วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ช่วยเหลือเรื่องเงินทองเป็นเหตุให้มีชู้ได้อย่างถูกต้องหรือไม่ (ดังตฤณ)

ถาม : แฟนยังไม่หย่าขาดกับดิฉัน แต่ก็ไม่ได้พบกันเป็นปี เขาไปอยู่กินกับหญิงอื่น และที่ร้ายคือหญิงนั้นมีครอบครัวทั้งสามีและลูกอยู่แล้ว ดิฉันพยายามบอกฝ่ายชายพร้อมทั้งเอาหลักฐานไปให้ดู แต่เขาก็ดูเฉยๆ ไม่เอาเรื่องแฟนดิฉันแล้วก็ไม่ห้ามปรามภรรยาตนเอง สรุปคือมีแต่ดิฉันที่เป็นเดือดเป็นร้อน ตักเตือนให้เขากลัวบาปกลัวกรรม เช่นนี้ถือว่าใครผิดศีลผิดธรรมบ้าง? แม้แต่ดิฉันเองก็สงสัยเหลือเกินว่าถ้าเป็นบาปจริง เหตุใดเขาถึงดูเป็นสุข หน้าตาผ่องใส แถมร่างกายก็อ้วนท้วนขึ้น ในขณะที่ผู้หญิงคนนั้นดูเสื่อมโทรมลง อีกอย่างถ้าผู้หญิงช่วยเหลือแฟนดิฉันด้วยการให้เงินทอง จะถือเป็นบุญ เป็นข้ออ้างให้มีเพศสัมพันธ์กันได้อย่างถูกต้องหรือไม่คะ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
การที่แฟนของคุณยังไม่ได้ใบหย่าจากคุณ ยังไม่ประกาศขอเลิกกับคุณเป็นทางการ แล้วไปมีคนอื่นโดยคุณไม่ยินยอม ก็ถือว่าเขาละเมิดศีลข้อ ๓ ว่าด้วยกาเมสุมิจฉาจารได้ครับ เพราะทำผิดกติกา ผิดข้อตกลงแรกที่จะถือครองร่างกายอันเป็นทรัพย์ร่วมกันเหมือนหารสอง

ส่วนหญิงคนใหม่ของแฟน ที่สามีเขาไม่เดือดร้อน ไม่ห้ามปราม อาจเพราะได้รับการยินยอมด้วยการตกลงร่วมกัน อันนั้นเขาอาจไม่ได้ทำผิดกับสามี แต่เขาทำผิดกับคุณซึ่งยังคงเป็นเจ้าของสามีตามพันธะเดิม ฉะนั้นต้องถือว่าเขาร่วมผิดศีลข้อ ๓ ไปด้วย

เรื่องพรรค์นี้ ไม่ว่าด้วยข้ออ้างอันใด หากทำทั้งรู้ว่าเป็นคนมีเจ้าของ ก็จะบั่นทอนมโนธรรม ลดความละอายต่อบาปลงอักโขมโหฬารครับ คนเราเมื่อความละอายต่อบาปน้อย มีภูมิต้านทานกิเลสต่ำ ก็มักก่อกรรมทำเข็ญใดๆได้หมด

ตามเนื้อหาที่เล่าในจดหมายของคุณ เรื่องผิดๆทั้งหลายเริ่มต้นขึ้นที่บ่อนพนัน นั่นก็เป็นเครื่องยืนยันว่าอบายมุขมักนำมาซึ่งพฤติกรรมผิดๆ และลากจูงเรื่องเลวร้ายเข้ามาได้มากมายเกินจะรู้ล่วงหน้า ผู้ชายที่ไม่มีเงินรับผิดชอบลูกเมีย มั่วอบายมุข แถมต้องเกาะผู้หญิงอื่นที่มีครอบครัวแล้ว นับว่าถูกบาปอกุศลพอกพูนจนหนักหนาเกินคาดหวังให้ใครช่วยกะเทาะออกง่ายๆครับ

ขอให้จำไว้ว่า ถ้าใครถูกบาปอกุศลพอกไว้แน่นหนา ทำให้รู้สึกราวกับว่าบาปอกุศลเป็นสมบัติอันน่าหวงแหนของตน คุณอย่าไปเตือนเรื่องผลของบาปหรือนรกภูมิให้เสียเวลา เพราะบาปของเขาจะเหมือนผีสิง คอยปัด คอยปฏิเสธ และดลใจให้ไม่เชื่อกรรมวิบาก มีแต่จะเห็นเป็นเรื่องตลกหรือนิทานหลอกเด็กเท่านั้น

ส่วนที่สงสัยว่าทำไมคนทำบาปด้วยความหน้ามืดตามัวถึงขนาดนี้ ยังดูอ้วนท้วนสมบูรณ์ กับทั้งมีความสุขมากขึ้น ก็ตอบได้ง่ายๆเลยครับว่า บาปอันเกิดจากการพนันและการผิดประเวณีนั้น ไม่ได้มีผลให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตถูกบั่นทอนลงทันตาเห็น

ร่างกายอันเป็นของหยาบ เป็นของเห็นได้ด้วยตาเปล่านี้ ถูกบำรุงได้หลายวิธีเช่น ถ้าออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่เป็นประโยชน์ พักผ่อนเพียงพอ กับทั้งไม่คร่ำเคร่งตึงเครียด ก็ดูผ่องใสมีชีวิตชีวาได้ คุณเล่าเองว่าเขากำลัง ‘กินบุญเก่าของแฟนคนใหม่’ อยู่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องทำงานหาเงินหาทอง ก็ไม่น่าสงสัยว่าทำไมจึงดูดีกว่าแต่ก่อนได้

กายหลอกตาคนทั่วไปได้ง่ายครับ แต่ใจไม่อาจหลอกสัมผัสทางจิตของผู้รู้ ผู้รู้จริงย่อมกล่าวตรงกันว่า บาปที่สะสมแล้ว ย่อมมืดมากอยู่ภายใน และรอวันเผล็ดผลอย่างไม่อาจพยากรณ์ว่าเมื่อไร ที่ไหน หนักเบาเพียงใด

การที่ผู้หญิงใหม่ให้เงินให้ทอง ถือว่าเป็นบุญอันเกิดจากเจตนาช่วยเหลือเกื้อกูลด้วยความเสน่หา แต่ไม่ใช่บุญสะอาดปราศจากมลทินเหมือนถวายภัตตาหารพระนะครับ กล่าวคือถ้าไม่มีความใคร่ ไม่มีตัณหาราคะเป็นแรงจูงใจ ความคิดช่วยเหลือเกื้อกูลก็จะไม่เกิดเลย บุญที่เจืออยู่ด้วยราคะผิดๆนั้น ผลจะทำให้ครึ่งทุกข์ครึ่งสุข เกิดใหม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจถูกเอาเปรียบย่อยยับ โดยมีเซ็กซ์เป็นเหยื่อล่อเหมือนอย่างนี้อีกก็ได้ นับเป็นเรื่องเน่าเหม็นน่าระอิดระอาโดยแท้



** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น