วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

รักแฟนแต่ไม่ชอบครอบครัวของเขา (ดังตฤณ)

ถาม : รักแฟนมาก แต่ไม่ชอบครอบครัวเขาเลย กลัวจะเป็นปัญหาเมื่อแต่งงานกันไป เพราะเขายังมีความผูกพันและขึ้นอยู่กับครอบครัวค่อนข้างมาก เวลาต้องไปบ้านครอบครัวของเขา บางทีรู้สึกเหมือนส่วนเกินหรือถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว เข้ากับใครไม่ได้ แม้เขาชวนคุยด้วยก็ฝืนแบบถามคำตอบคำ เหมือนลางไม่ดี ชวนให้กังวลลึกๆว่าในที่สุดจะอยู่กับแฟนรอดไหม อยากทราบว่าโดยทั่วไปแล้ว กรรมร่วมกันกับแฟนอย่างเดียว เพียงพอจะประคองชีวิตคู่ได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่คะ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๑

ดังตฤณ: 
คนเรามีรากเหง้าด้วยกันทั้งนั้นครับ บางคนดูเป็นผู้ดี มีการศึกษา พูดจานิ่มนวล แต่พอพาไปรู้จักกับที่บ้าน แฟนถึงกับผงะ เพราะเจอแต่ญาติๆการศึกษาน้อยและเสียงบ๊งเบ๊ง

กรรมเก่าเป็นแดนเกิด กรรมเก่าเป็นเผ่าพันธุ์ แต่กรรมใหม่ก็อาจทำให้คนๆหนึ่งแตกต่างไปจากแดนเกิดและเผ่าพันธุ์ดั้งเดิมของเขาแล้ว สืบไปคุณอาจพบว่าแฟนพัฒนาตัวเองมาจากความเป็นใครอีกคนหนึ่งที่ไม่ใช่เขาในทุกวันนี้

อดีตคือความเป็นไปได้ ที่คนๆหนึ่งจะกลับไปสู่ความเป็นเช่นนั้นอีก ส่วนปัจจุบันคือข้อเท็จจริง ที่คนๆหนึ่งก้าวผ่านอดีตมาสู่ตัวตนที่กำลังปรากฏ อดีตอาจสำคัญกว่าปัจจุบัน ถ้าอดีตมีแรงดึงดูดมากพอจะหน่วงเหนี่ยวปัจจุบันกลับไปหาอดีตได้ทุกเมื่อ แต่ปัจจุบันจะสำคัญกว่าอดีต หากปัจจุบันดีดตัวพ้นจากอดีตออกมาอย่างสิ้นเชิงแล้ว

ในฝั่งของคุณ ถ้าคุณแคร์เขาในวันนี้มากพอ ก็อาจข้ามๆ ‘อดีตกรรม’ ของเขาไปได้ แต่ถ้าคุณคิดมากและติดอยู่กับการดูคนที่อดีต ก็อาจมองข้าม ‘ปัจจุบันกรรม’ ของเขาไปเสียหมด

ฟังจากสำนวนคำถาม ดูเหมือนนี่เป็นเรื่องชอบใจหรือไม่ชอบใจมากกว่าอย่างอื่น เรื่องความพอใจในการคบค้าสมาคมนั้น เป็นเรื่องของธาตุนิสัย ไม่ใช่เรื่องความดีความชั่ว และเมื่อไม่ได้เป็นเรื่องของความดีความชั่ว ก็ยังชี้ชัดยากว่าครอบครัวของเขาถือเป็นลางดีหรือลางร้ายสำหรับชีวิตคู่ของคุณ

ถ้าสมมุติว่าคุณพ่อของเขาเป็นพวกค้ายา ค้ามนุษย์ อันนี้พุทธเราถือว่าเป็นอัปมงคล เป็นนิมิตบอกลางไม่ดีกับการต้องมาเป็นทองแผ่นเดียวกัน ทั้งนี้เพราะวันหนึ่งอาจเกิดเรื่องเสื่อมเสียมาถึงคุณ ทั้งที่คุณไม่มีส่วนรู้เห็นหรือสมรู้ร่วมคิดใดๆเลย เอาแค่ตำรวจจับพ่อเขาเข้าคุก นามสกุลปรากฏหราบนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เท่านี้คุณไปกรอกใบสมัครงานที่ไหนใครเขาก็จ้องเอาด้วยสายตาหวาดระแวงแล้ว

แต่หากญาติพี่น้องของเขาดูไม่มีคลาสสำหรับคุณ อันนี้ยังไม่แน่ ยังต้องพิจารณาองค์ประกอบรอบด้านให้ละเอียดอีกที ทั้งนี้เพราะความสัมพันธ์ระหว่างคนเราปรับเปลี่ยนกันได้ การดูถูกกันกลบเกลื่อนได้ด้วยบุญร่วมกัน เอาแค่ทั้งสองฝ่ายพยายามมองแง่ดี พยายามเจรจาด้วยถ้อยคำอันยังให้เกิดความปรองดอง เท่านี้ก็เป็นบุญใหม่ที่สะสมแล้วก่อให้เกิดความรู้สึกดีๆเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่พบกันได้แล้ว

บุญทำให้เกิดอะไรดีๆขึ้นเสมอ ทั้งแบบที่ปรากฏเป็นรูปธรรม และแบบที่ปรากฏทางความรู้สึก เมื่อกล่าวถึงบุญโดยหน้าที่ผูกเชื่อมสัมพันธ์ให้คนเรารู้สึกดีต่อกัน ก็อาจมองได้อย่างนี้

๑) ในชาติใกล้เคยมีบุญสัมพันธ์ร่วมกันมากับแฟน แต่กับคนในครอบครัวของเขาอาจมีมาน้อย หรืออาจกระเดียดไปทางบาป กรณีนี้แม้ธาตุนิสัยดูเหมือนเข้ากันได้ แต่ก็กลับอึดอัดใจกับการคลุกคลีตีโมงกัน ทางปรับปรุงที่เป็นไปได้คือประกอบบุญร่วมกับคนในครอบครัวของเขาเพิ่มขึ้น แต่อันนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งสองฝั่ง อย่างไรให้แน่ใจว่าฝั่งของคุณพยายามแล้วก็แล้วกัน

๒) ในชาติใกล้เคยมีบุญสัมพันธ์ร่วมกันโดยพร้อมเพรียง ทั้งกับแฟนและคนในครอบครัวของเขา กรณีนี้แม้ธาตุนิสัยเข้ากันไม่ได้สนิท แต่ก็ยังคงสนิทใจกับการคลุกคลีตีโมงกัน หากประกอบบุญเพิ่มขึ้นอีก สัมพันธภาพก็จะปรับปรุงขึ้นอีก เช่น ให้ความรู้สึกผูกพันแน่นแฟ้น หรืออบอุ่น อยากอยู่ใกล้กันมากกว่าเดิม


สมัยก่อนคนแต่งงานกันแบบไม่คิดมาก เจออะไรหลังแต่งก็ทนๆไป ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆจนกว่าจะตายจากกัน แต่สมัยนี้คนคิดมากขึ้น บางทีอาจถึงขั้นมองว่าใครตัดสินใจแต่งงาน ถือว่าเป็นพวกที่ไม่กลัวปัญหา หรือแบบที่เรียกว่าหมูไม่กลัวน้ำร้อน อันนี้ก็ว่ากันไปครับ อย่างไรถ้าคุณตัดสินใจบนพื้นฐานของความรักจริงเป็นหลัก เรื่องอื่นก็ล้วนเป็นรองไปได้ เพราะความรักจริงจะทำให้คุณยอมมองข้ามรายละเอียดที่ไม่น่าชอบใจในอีกฝ่าย ตลอดจนเต็มใจทุ่มเททุกสิ่งเพื่อทำอะไรให้ดีขึ้นกว่าจุดเริ่มต้นเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น