วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

น้อยใจแม่มาตลอดชีวิตที่ลำเอียงรักพี่สาวมากกว่า (ดังตฤณ)

ถาม : ดิฉันน้อยใจแม่มาตลอดชีวิต แม่รักพี่สาวมากกว่าและแสดงออกอย่างไม่เป็นธรรมเสมอ ทั้งๆที่ดิฉันพยายามทุกทางแล้วที่จะให้แม่รักดิฉันบ้าง แถมหมอดูก็ทำนายด้วยว่าพอแม่แก่ตัวแล้วดิฉันจะเป็นลูกคนเดียวที่เลี้ยงดูแม่ แต่ก็ไม่มีความหมายเลย กรรมอะไรคะที่เกิดมาเป็นลูกที่แม่ไม่รัก?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
ในโลกความเป็นจริง ผู้คนฟังเพลงอมตะเช่น ‘ค่าน้ำนม’ แล้วไม่อาจซาบซึ้งได้เท่ากัน ว่ากันว่าเพลงนี้มีอาถรรพณ์ หลายคนฟังแล้วน้ำตาไหล อยากไปกอดแม่ทันที แต่คนอีกจำนวนหนึ่งฟังแล้วเฉยๆ ไม่รู้สึกรักแม่มากขึ้นหรือน้อยลง ในขณะที่มีบางคนฟังแล้วโมโหอยากเถียงคนแต่งว่าไม่เห็นมีอะไรในเพลงจริงเลยสักคำ!

หากไม่พยายามดันทุรังวาดภาพแม่ให้เป็นนางสวรรค์ของลูกทุกคน เราก็จะค่อยๆสืบหาความจริงได้ตามลำดับ เช่น แม่คือผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่ธรรมชาติกำหนดให้ต้องอุ้มท้องเก้าเดือน แต่หลังจากคลอดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่แม่เหมือนๆกัน แล้วจิตวิญญาณแห่งความเป็นแม่ก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน

แม่บางคนให้นมลูกด้วยตนเองแบบไม่กลัวเสียสวย ในขณะที่แม่บางคนให้แต่นมผงไม่เคยให้นมจากถันตนแม้แต่ครั้งเดียว แม่บางคนดีใจที่ได้ลูกมาเลี้ยงดูสมใจ ขณะที่แม่บางคนเห็นลูกเป็นภาระและอยากฝากให้คนอื่นเลี้ยง แม่บางคนอยากมีลูกหลายคน ขณะที่แม่บางคนแทบอยากกรากเข้าคลินิกทำแท้งทันทีที่รู้ว่าท้องอีกแล้ว

นี่ยังไม่นับแม่ที่มีลูกไว้ขายกินนะครับ!

คุณไม่ได้บอกรายละเอียดมากไปกว่า ‘พยายามทุกทางแล้วที่จะให้แม่รักดิฉันบ้าง’ แต่แค่ประโยคนี้ก็บอกสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง แม่ของคุณต้องดีพอ คุณถึงรักท่านขนาดพยายามทำให้ท่านรักตอบเหมือนอย่างนี้

แต่ความรักความชอบใจเป็นเรื่องละเอียดอ่อน บังคับกันไม่ได้ แม้ทำดีแต่ถ้าไม่ตรงกับเหตุของความรัก พยายามให้ตายอย่างไรก็ไม่รัก

ยกตัวอย่างนะครับ สมมุติว่าพี่สาวของคุณมีพื้นจิตพื้นใจไปในทางนุ่มนวล เข้ากันได้กับแม่ แตกต่างจากคุณซึ่งอาจเจ้าโมโหโทโส หรือไม่ก็ดูจ๋องๆ ไม่ค่อยมีพลังชีวิตให้สดชื่นยามอยู่ใกล้ มีแต่คลื่นความฟุ้งซ่านรบกวนกัน แม่คุณก็อาจแสดงท่าเหมือนอยากใกล้ชิดหรือไปไหนต่อไหนกับพี่สาวมากกว่า ลองนึกดู คนที่มีกระแสสบายจะดึงดูดคุณเข้าไปหาเขาเอง ส่วนคนที่มีกระแสน่ารำคาญ ต่อให้จ้องจะมาช่วยคุณทำโน่นทำนี่ คุณก็รู้สึกเหมือนแมลงหวี่แมลงวันที่น่าหนีไปไกลๆ

หรือตรงข้าม ถ้าคุณแม่ชอบแบบบู๊ๆ แล้วพี่สาวก็ถึงพริกถึงขิง ถึงไหนถึงกันตามแม่ ในขณะที่คุณเปี่ยมเมตตาเยือกเย็น คอยขัดคอท่านเวลาท่านจะอาละวาดกับใครกลางถนน อันนี้แม่ก็อาจไม่รู้สึกถนัดกับการไปไหนๆกับคุณก็ได้

หรือบางทีเหตุปัจจัยอาจตื้นๆ เช่น เมื่อมีลูกคนแรก ก็อาจทำให้แม่สมหวังที่ได้แก้วตาดวงใจ ท่านมีความรู้สึกล้ำลึกที่คุณหรือใครๆไม่อาจรับรู้ เมื่อคุณตามมา ท่านก็รักเหมือนกัน แต่อาจไม่เหมือนความประทับใจครั้งแรก อันนี้ไม่เกี่ยวกับดีหรือไม่ดี แต่เป็นเรื่องของการมาก่อนได้ก่อน

ยังมีเหตุปัจจัยได้อีกร้อยแปด หากอยากฟังเรื่องอดีตกรรม ก็มีความเป็นไปได้นับไม่ถ้วน เช่น ท่านร่วมบุญกับพี่สาวแบบเออออ ว่าอย่างไรว่าตามกัน คุยกระหนุงกระหนิงทุกวัน ขณะที่ทำบุญกับคุณก็จริง แต่ตกลงกันไม่ค่อยได้สักเรื่อง ขัดคอเข้าขั้นทะเลาะกันตลอด

และมีความจริงอยู่อย่างหนึ่งที่ควรรู้นะครับ ถ้าคุณมีความริษยาอยู่ในใจ และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะคนที่คุณริษยา ต่อให้ดูแสนดีเพียงใด คลื่นอันน่าระคายจากจิตก็จะรบกวนคนที่เราทำดีกับเขาวันยังค่ำ

หากเคยขัดแย้งกันเรื่องการบุญในอดีต แถมมาบวกเข้ากับโทสะอันเกิดจากความอยากเอาชนะในปัจจุบัน ก็เป็นอันแน่นอนครับว่าคุณไม่ได้ใจแม่หรอก คุณต้องเปลี่ยนมุมมองและจัดการกับความรู้สึกเสียใหม่ เอาชนะกรรมเก่าด้วยกรรมดีใหม่ๆ และเอาชนะกิเลสด้วยสติปัญญาของวันนี้และพรุ่งนี้

เอาชนะกรรมเก่าด้วยกรรมดีใหม่ๆเป็นอย่างไร? ดังที่บอกว่าคุณอาจร่วมบุญกับท่านแบบระหองระแหง ไม่ค่อยเออออคล้อยตามกัน ฉะนั้นปัจจุบันก็เปลี่ยนเสียใหม่ พอท่านไหว้วานหรือใช้ให้ทำกิจอันเป็นกุศล โดยเฉพาะที่คุณพิจารณาแล้วว่าเป็นไปเพื่อความเจริญงอกงาม ก็รีบขวนขวายไม่โต้แย้ง และถ้าชวนท่านทำทานรักษาศีลแบบใดไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งไปเร่งเร้าบังคับใจกัน เว้นแต่แม่ไม่เอาบุญเอาธรรมะใดๆเลย อันนี้อนุญาตให้คุณขวนขวายหาความสว่างมาให้ท่าน ค่อยๆเล่า ค่อยๆเสนออย่างใจเย็นนะครับ อย่ารีบร้อนพรวดพราดจนท่านรำคาญเอา

เอาชนะกิเลสด้วยสติปัญญาของวันนี้และพรุ่งนี้เป็นอย่างไร? ดังที่กล่าวว่าการ ‘พยายามทำให้แม่รัก’ ของคุณอาจเจืออยู่ด้วยโทสะและความริษยา ซึ่งกรณีของคุณ รากของความริษยาน่าจะมาจากความน้อยเนื้อต่ำใจ ทำดีไม่ได้ดี ไม่เคยได้รับความเป็นธรรม สรุปลงเอยก็คือคุณมีโทสะคุกรุ่นตลอดเวลา พร้อมที่จะแปรเป็นความเศร้าโศกน้อยใจ หรือเป็นความอยากแข่งดีกับพี่สาวได้ทุกเมื่อ

คราวหน้าพอเห็นความโกรธเกิดเป็นรอยด่างขึ้นมาในจิต ให้คิดถึงคำพูดของผม ต่อให้คุณพยายามทำดีเพียงใด ถ้าเจืออยู่ด้วยโทสะก็เป็นคลื่นรบกวนผู้อื่นเสมอ เพียงเกิดสติระลึกได้เท่านี้ การอดทนพยายามทำดีของคุณจะ ‘ดูดี’ ขึ้นกว่าเดิมมาก ความดีของคุณจะไม่มีรอยด่างอย่างที่ผ่านมา ใจคุณจะสงบเย็นเป็นความปรารถนาดีต่อแม่อย่างแท้จริง นั่นแหละจะทำให้แม่รับรู้ และเกิดความเสน่หาคุณกว่าเก่าเป็นกอง


ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าอย่าหวังผลในสามวันเจ็ดวัน ความดีที่ทำต่อเนื่องจนกลายเป็นบารมีกระทบใจคนนั้น เขาสร้างกันเป็นเดือนเป็นปี ไม่ใช่เป็นวันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น