วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฝันร้ายติดติดกันหมายความว่าอย่างไร (ดังตฤณ)

ถาม : เมื่อคืนฝันว่าคุณยายเสีย ตื่นขึ้นมากลางดึกกังวลใจมาก แถมพอหลับลงไปก็ฝันต่อว่าเสียรถอีก ทั้งสองความฝันสมจริงสมจังเหลือเกิน อันนี้เป็นลางดีหรือลางร้ายครับ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๑

ดังตฤณ: 
ไม่มีตำราฝันใดระบุได้ละเอียดขนาดฝันว่า ‘เสียยาย’ หมายถึงอะไร และยิ่งถ้าในคืนเดียวกัน ฝันว่า ‘เสียรถ’ เข้าไปอีก เมื่อนำมารวมกันคงต้องถอดรหัสกันซับซ้อนน่าดู ถอดไปถอดมาอย่างมากก็คงลงเอยเป็นถอดใจ แล้วเหวี่ยงแหให้ไปอยู่ในหมวด ‘สูญเสียบุคคลและของรักของหวง’ เท่านั้น

ฝันจะบอกอนาคตอย่างไรก็ไม่รู้ แล้วก็ไม่รู้ได้ว่ามันจะเป็นเรื่องจริงหรือแค่ฝันผ่าน แต่ที่รู้แน่คือมันฟ้องว่าใจของเรายึดมั่นถือมั่นแรง ห่วงหา อาลัย และอาจเศร้าใจง่ายแม้กับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

เมื่อเล็งเข้ามาตรงใจที่ตื่นแล้ว เลิกฝันแล้ว จะเห็นว่าความฝันมันฟ้องเราชัดเจนเกี่ยวกับอุปาทาน มันฟ้องถึงใจที่เอาแต่ยึดมั่นถือมั่นอย่างไม่เป็นสาระ แม้ฝันผ่านไปแล้วก็ยังเก็บมาเป็นกังวลได้ เห็นอย่างนี้คุณจะยึดติดถือมั่นน้อยลง จิตใจโปร่งโล่งขึ้น และนี่อาจเป็นก้าวแรกๆที่พาให้เข้าใจ ตลอดจนเข้าถึงแก่นของพุทธศาสนาได้

จิตนี้ใจนี้ไม่มีอะไรมากหรอกครับ ยึดติด หลงติด ดูดติดอยู่กับสิ่งที่ไม่ใช่ของตัวไปวันๆ มองรอบตัวเถอะ อะไรบ้างเล่าที่ไม่ต้องแปรไป อะไรบ้างเล่าที่ไม่เหมือนการดับลงของฝัน ทุกสิ่งทุกอย่างมีขึ้นเพื่อหลอกให้ยึด ให้หลงหวงไว้ว่าของเรา หรือเป็นเรา สุดท้ายก็ค่อยๆแสดงความเสื่อมลง หดหายไปหมดสิ้นทั้งนั้น

สำหรับตัวผมเอง เวลาแปลฝันจะไม่แปลไปทางลางบอกเหตุที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่จะออกแนวดูให้รู้ใจตัวเอง ว่าที่ผ่านมามีอะไรให้ยึดติด หรือคิดอะไรอยู่ในส่วนลึก เมื่อจับได้ไล่ทันตัวเอง เห็นอาการยึดเป็นเพียงสายโซ่ที่ล่ามใจเราไว้ ก็จะเห็นโทษของโซ่ ที่ผูกเราไม่ให้เป็นอิสระ เมื่อเห็นโทษบ่อยเข้า ใจก็จะยิ่งคลายบ่อยขึ้น เหมือนเอาเลื่อยมาบั่นโซ่ที่ละน้อย พอนานเดือนนานปีเข้าโซ่ก็ขาดเองโดยไม่ต้องใช้กำลังให้เหนื่อยมากเลยครับ


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น