วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทำไมบางคนได้รับความช่วยเหลือทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ ขณะที่บางคนถูกเพิกเฉย (ดังตฤณ)

ถาม : พอเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน บางคนมีใครมาช่วยทันที แต่บางคนก็ถูกเมิน ซ้ำร้ายบางคนโดนปล้นซ้ำเติมขณะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อีก อย่างนี้เป็นความต่างของผลกรรมหรือไม่ครับ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
แน่นอนครับ เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับแต่ละคน ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความต่างระหว่างกรรมที่สั่งสมกันมาคนละอย่างทั้งสิ้น ถ้าชอบช่วยคน ก็ยากที่คุณจะถูกเมินยามเคราะห์ร้าย แต่ถ้าชอบซ้ำเติมคน ก็ง่ายที่คุณจะถูกกระทืบซ้ำยามล้ม

แต่ก็มีความไม่แน่นอนอยู่เหมือนกัน ในกรณีที่ชาตินี้ใจร้าย แต่ชาติก่อนอาจจะใจดี หรือชาติก่อนอาจใจร้าย แต่ชาตินี้ใจดี ผลก็อาจเหมือนผิดฝาผิดตัวได้เป็นบางครั้ง เช่น นักบุญอาจถูกปล้น หรือคนบาปอาจได้รับความช่วยเหลือ

ขอให้จำไว้อย่างนี้ก็แล้วกัน สำหรับผู้ประสบเคราะห์แล้วมีคนแสดงน้ำใจ หยิบยื่นมือมาช่วยฉุด ช่วยดึง หรือช่วยหามทันทีนั้น เป็นเพราะกรรมที่เคยมีน้ำใจช่วยคน จะชาตินี้หรือชาติก่อนก็ตามที การได้รับความช่วยเหลือสะท้อนให้เห็นว่า ณ จุดที่เกิดอุบัติเหตุไม่ได้มีแต่วิบากชั่วอย่างเดียวที่จ้องเล่นงาน แต่ยังพอมีวิบากดีคอยช่วยช้อนประคองอยู่ด้วย


ไม่ว่าคุณจะลงมือช่วยเหลือใครเล็กๆน้อยๆ ก็อย่าดูเบาว่าเป็นเพียงบุญขนาดจิ๋ว เพราะเมื่อช่วยเล็กๆน้อยๆหลายครั้งเข้า คุณย่อมได้ชื่อว่าสั่งสมนิสัยของความเป็นคนใจบุญ และขับดันให้มีแก่ใจอยากช่วยใครต่อใครมากขึ้น พอถึงคราวที่ต้องประสบเหตุร้ายตามการวางแผนของบาปเก่า อย่างน้อยก็มีตัวช่วยเป็นมนุษย์ด้วยกัน หรือไม่ก็เป็นปาฏิหาริย์อันเกินจะใช้วิทยาศาสตร์พิสูจน์ ว่าเกิดขึ้นช่วยคุณให้รอดปลอดภัยไร้รอยเท่าเล็บข่วนได้อย่างไรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น