วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

อยากจะมีใจปลื้มปีติ ขณะทำบุญ แต่ใจไม่เปิด

ผู้ถาม : เร็วๆ นี้กำลังจะเอาของที่มีประโยชน์ไปให้กับผู้ป่วยยากไร้ เป็นพวกผ้าอ้อมผู้ใหญ่นะคะ วันก่อนโทรไปที่ศูนย์มิตรภาพของหลวงพ่อปัญญา ในเครือโรงพยาบาลชลประทาน พอคนที่รับสายรู้ว่าจะเอาผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไปให้ เขาเหมือนดีใจมาก บอกว่ากำลังขาดแคลน เพราะมีผู้ป่วยตั้งห้าสิบคนที่ไม่มีของเลย

ตอนนั้น จิตรู้สึกปริ่มมากว่า จะได้ให้คนที่เขาเดือดร้อนจริงๆ

 

ฉะนั้น ถ้าเมื่อไหร่ที่เรามีความรู้สึกอย่างนี้ ครั้งถัดไป ก็ควรจะตั้งจิตว่า ขอให้เรามีปัญญาที่ดีขึ้น ในการเลือกทั้งทางโลกและทางธรรม ได้ไหมคะ

 

ดังตฤณ : อย่างนี้ตรงทาง ใช่! คำว่าปัญญานี่ ในที่นี้ก็คือ ปัญญาในการเลือกสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งที่เป็นคุณ ให้กับผู้อื่นนะ

 

คือมีผู้อื่นเป็นตัวตั้ง แล้วก็มีการวิธีเลือกของเรานี่ เป็นตัวทำให้สำเร็จ

 

เมื่อเราอธิษฐานไปว่า ขอให้ปัญญาในการใช้เหตุใช้ผล

ในการเลือกสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับคนอื่นนี้

จงเป็นพลวปัจจัย ให้ตัวเราเองได้มีสติปัญญา

เลือกแต่สิ่งที่ถูก เลือกสิ่งที่ใช่ เข้ามาให้ชีวิตของเราเอง

อย่างนี้ ก็ประสบความสำเร็จแน่นอน

 

คือเราจะรู้เลย ภายในสามวันเจ็ดวัน เราจะเห็นเลยว่า

วิธีคิด วิธีที่เราจะเลือกอะไรเข้าหาตัว

ก็เป็นไปในแบบที่เลือกให้คนอื่นนั่นแหละ

 

เลือกด้วยการตรอง ไม่ใช่เลือกด้วยอารมณ์

เลือกด้วยการคิดแบบเหตุผล

ไม่ใช่เลือกด้วยการจะเอาให้ได้อย่างใจ

 

ตรงนี้ อันนี้ถูกจุดและทุกประเด็นแล้ว

 

ผู้ถาม : ตอนนี้มีแค่ความรู้สึกว่า เรามีหลายอย่างที่ต้องทำ เลยสับสนว่าเรายังเลือกไม่ถูกว่าอะไรดีที่สุดสำหรับเรา ก็เลยเหมือนอยากอธิษฐานขอให้ ปัญญาเลือกให้ ว่าอันไหนถูก เพราะฉะนั้นต่อไปถ้าทำความดี ก็จะยึดคำอธิษฐานตรงนี้เป็นหลักไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคะ

 

ดังตฤณ : ตรงนี้เป็นความเข้าใจ พอเราเข้าใจคอนเซปต์ สิ่งที่จะตามมา เราจะสามารถปรับใช้ สามารถที่จะเอาไปประยุกต์ได้ทุกสถานการณ์

 

ทุกครั้งที่ใจเป็นบุญ พูดง่ายๆ ว่ามองเข้ามาที่ใจ ว่ามีความสุขหรือไม่มี

ความสุขนี่เป็นตัวตั้งเลย เป็นตัวพิสูจน์เลยว่าบุญของเรานี่เต็มรอบแล้วหรือยัง

 

ถ้ามีความสุข ถ้ามีความแช่มชื่น บุญของเราเต็มรอบ

ในการทำการช่วยเหลือผู้อื่นครั้งนั้นสำเร็จ

แล้วพอบุญเต็มรอบ หมายความว่า

เราจะอธิษฐานอะไรได้ตรงทาง กับสิ่งที่เราทำไปสมน้ำสมเนื้อนะ

_______________

 

ขณะทำบุญ อยากจะมีใจปลื้มปีติ แต่ใจจริงๆไม่เปิด ใจมีความหม่นหมองแบบนี้ ควรอธิษฐานจิตอย่างไรคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮาส์

วันที่ 3 เมษายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=6ADOuPqbKP8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น