วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

แฟนเพียบพร้อมทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องบนเตียง เพราะกรรมอะไร

ดังตฤณ : เรื่องของคู่ เรื่องของการครองคู่

พูดง่ายๆ ภาษาชาวบ้านก็คือเรื่องผัวๆ เมียๆ นี่นะ

ขึ้นอยู่กับข้อตกลง แล้วความยินยอมพร้อมใจ

 

ที่จะผิด หรือไม่ผิดอะไรต่างๆ ดูที่ตรงนี้เป็นหลักเลย

ดูที่ว่า ตกลงกันอย่างไร แล้วแฮปปี้กันอย่างไรทั้งคู่

ถ้าหากว่าแฮปปี้ด้วยกันทั้งคู่ ไม่มีอะไรเป็นบาปในแง่ของการผิดศีล

 

ทีนี้ ก็ต้อง ..ทางหนึ่ง ถ้าเราสงสัยว่า

ทำไมถึงได้คู่ครองที่ไม่สมบูรณ์แบบ

เรามองอย่างนี้ดีกว่าว่า

ทุกคู่ จะต้องมีข้ออะไรสักข้อหนึ่ง หรือหลายๆ ข้อ

ที่ไม่ได้อย่างใจเสมอนะ

 

ทีนี้ ถ้าบอกว่า เพียบพร้อมดีทุกอย่าง

แฮปปี้อยู่กับแฟนคนนี้ ด้วยข้อดีของเขาแล้วนี่

ก็ให้ถือว่าเราเป็นคนหนึ่ง ที่มีภาวะการครองคู่

เหมือนกับคนอื่นๆ ทั้งโลกนั่นแหละ

 

คือ ได้บางอย่างที่พอใจ แล้วก็ไม่ได้บางอย่าง ที่เราต้องการ

คือไม่ใช่ได้ทุกอย่าง แล้วนี่คือธรรมชาติของทุกคู่

 

ผมยังไม่เคยเห็นเลยนะ ในโลกมนุษย์ใบนี้นะ

ว่ามีคู่ไหนได้ทุกอย่างจากคู่ครองร้อยเปอร์เซ็นต์

ต้องมีขาดอะไรสักอย่าง

 

ทีนี้ อย่างเรื่องบนเตียง อาจเป็นเรื่องใหญ่

ที่เรามองว่า ชาวโลกถือสากันมาก

แต่ถ้าเราไม่ถือสา เราไม่คิดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

มีตัวตายตัวแทนได้ มีอะไรมาชดเชยได้

แล้วก็ยินยอมพร้อมใจด้วยกันทั้งคู่ แฮปปี้ด้วยกันทั้งคู่

ก็ไม่ได้ผิดอะไร แล้วก็ไม่ได้เสียเปรียบ

หรือว่าด้อยกว่าคู่ครองอื่นในโลกสักเท่าไหร่หรอก

 

เพราะอย่างหลายๆ คู่นะ บอกไม่มีปัญหา

แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีปัญหาจริงๆ

 

แค่เขามีปัญหาแล้วเขาไม่พูด

หรือบางที เขามีปัญหา แต่เขาไม่ติดใจ

เพราะว่า เขาเอาใจไปผูกไว้กับสิ่งที่เขาต้องการ

เขาได้สิ่งที่เขาต้องการแล้ว

ที่จะเป็นส่วนที่ขาดไป ที่จะเพอร์เฟกต์สมบูรณ์แบบนี้

เขาไม่สนใจตรงนั้น

 

เขาสนใจตรงที่ว่า เขาได้สิ่งที่ต้องการแล้ว

เขาจบ เขาพอ ก็เลยไม่พูด

 

แต่ทีนี้พอเราข้องใจ แล้วเราก็มองว่า

ตรงนี้เป็นความไม่สมบูรณ์แบบ ก็จะเป็นส่วนของความทุกข์

แล้วเป็นส่วนของความสงสัยอยู่ว่า กรรมอะไรที่ทำให้เราได้ไม่ครบ

 

ไม่มีใครทำกรรมที่ได้ครบหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคู่นะ

 

คนที่ได้ครบจริงๆ คือคนที่พอใจที่จะมองแง่ดี

แล้วก็ไม่ใส่ใจกับแง่ไม่ดีที่ไม่ได้อย่างใจ

 

อันนี้คือได้ครบจริง

 

คุณลองหามาสักคน ผมจะช่วยเอามาออกรายการให้นะว่า

ที่ได้ทุกอย่าง อย่างใจแท้ๆ เลย ได้แบบครบถ้วน

ไปโฆษณาว่า ต้องทำบุญมาครบทุกอย่าง

ได้พร้อมแบบไม่มีอะไรที่ติดขัดเลยนี่ ไปหาดูเถอะ ไม่มีหรอกนะ

 

ของเรา ถ้าเราขึ้นต้นมาบอกว่า เพียบพร้อมทุกอย่าง ดีทุกอย่างแล้ว

ขาดอยู่อย่างเดียวเรื่องนี้

จริงๆ แล้ว เราอาจดีกว่าคู่อื่นๆ ก็ได้

เราอาจทำมาพร้อมกว่าคนอื่นๆ ก็ยังได้

 

คิดง่ายๆ ถ้าวันหนึ่ง เราเกิดอยากทำสมาธิขึ้นมา

วันหนึ่งเราเกิดอยากจะเจริญสติที่บ้านขึ้นมา

ก็จะไม่มีข้อติดขัด เพราะว่าเรื่องแบบนี้เขาก็ไม่เอาอยู่แล้ว

พอเราไม่เอาด้วย แล้วก็มาหาความสุขที่ได้มากกว่าเรื่องบนเตียงนี่

ก็กลายเป็นความสมบูรณ์พร้อมทางธรรมขึ้นมา

 

เห็นไหม สมบูรณ์ทางไหน

ขึ้นอยู่กับว่าชีวิตของเราตั้งอยู่ตรงไหนด้วย

ช่วงชีวิตของเรา เอื้อให้เรานึกถึงอะไรเป็นหลักด้วย

 

อย่างพระสารีบุตรท่านเคยบอกนะว่า

กามสุข เป็นความสุขที่มีแต่ความบกพร่อง

ยิ่งเสพ ก็ยิ่งเหนื่อย ร่างกายทรุดโทรม จิตใจทรุดโทรมนะ

แต่สมาธิ ยิ่งเสพ มีแต่เจริญขึ้น ทั้งร่างกายและจิตใจ

 

ทีนี้ เราจะไปถึงความจริงตรงนี้เมื่อไหร่

 

ถ้าเรามีความอบอุ่นอยู่กับคู่อยู่แล้ว เป็นคู่ที่ดีอยู่แล้ว

เสร็จแล้ววันหนึ่ง เราไปถึงจุดที่อยากจะทำสมาธิ

ไม่ได้อยากยุ่งเกี่ยวเรื่องพวกนี้ด้วย

เห็นไหม ก็กลายเป็นความสมบูรณ์พร้อม

เป็นความสมบูรณ์แบบที่รอจะลงตัวอยู่แล้ว

ให้ถึงเวลาเท่านั้นเอง

___________________

แฟนที่คบกันมา ๔ ปี เพรียบพร้อมดีทุกอย่าง แต่ของดมีเซ็กส์ เราคลายกำหนัดโดยใช้ผู้อื่นแบบไม่ผูกมัด ยังดูแลแฟนปกติ ทำเช่นนี้ถูกไหม ควรวางใจอย่างไร หากต้องคบกันตลอดไป และกรรมอะไรทำให้พบคู่ไม่สมบูรณ์แบบเช่นนี้?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮาส์

วันที่ 3 เมษายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Mub1-7tcayg

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น