วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

เอาองค์เทพเจ้าที่เคยบูชา ไปไว้ที่ใดได้บ้าง

ดังตฤณ : เรื่องของเครื่องบูชา ก็เป็นเรื่องน่าลำบากใจ เพราะว่าบางทีเรา.. อย่างบางคน คือรู้แล้วว่า บูชาแบบนี้ ไม่ถูกต้อง หรือกระทั่งว่า อาจมีผลเสียอะไรบางอย่างด้วยซ้ำ บางทีพอเอามาตั้งไว้แล้ว ก็ลำบาก ตอนที่จะเอาออก ไม่รู้จะเอาออกท่าไหน

 

ทีนี้เราก็อาจดูตามเนื้อผ้านะครับว่า องค์เทพที่เราเอามาเป็นเครื่องบูชา เหมาะกับสถานที่แบบไหน ก็เอาไปยกให้สถานที่แบบนั้นก็ได้

 

มีโบสถ์มีวิหาร ของทุกลัทธิ ทุกความเชื่อ ทุกศาสนาอยู่ที่ใดที่หนึ่งเสมอ และการที่เราอัญเชิญไปไว้ในที่ๆ เหมาะสม เราก็ไม่ได้ลบหลู่ แล้วก็ไม่ได้ย่ำยีความเชื่อใคร แล้วก็ .. การที่กลุ่มความเชื่อแบบนั้น ได้องค์เทพที่ตัวเองบูชาอยู่มา ก็ย่อมไม่ลำบากใจ ไม่อึดอัดใจนะ

 

เอาอย่างนี้แล้วกัน ถ้ามีความเป็นองค์เทพแบบไหน เราก็อัญเชิญไปในสถานที่ที่เหมาะสมอันนั้น เราไม่ได้ทิ้ง เราอัญเชิญเปลี่ยนที่ คิดอย่างนี้

________________

เคยบูชาเทพที่บ้าน พอวันหนึ่งที่ศึกษาพุทธศาสนาจนเข้าใจแล้ว ปฏิบัติสติปัฏฐาน ๔ เราจะทำยังไงกับเทพดีคะ ใจไม่น้อมไปทางนั้นแล้ว รู้สึกไม่ดีค่ะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮาส์

วันที่ 3 เมษายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=AFmMV-nDDDM

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น