วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

ปฏิบัติโดยสวดมนต์ นั่งสมาธิ แทนการเซ่นไหว้ ตรงทางแล้วใช่ไหม

 ดังตฤณ : ใช่ครับ อย่างเน้นปฏิบัติบูชานี่ พระพุทธเจ้าชอบนะ ท่านตรัสบอกว่า ถ้าอยากเอาของขวัญ อยากเอาของสมนาคุณ เครื่องสักการะอะไรมาให้เรา .. ไม่ต้องเอามา เรามีเกินพอแล้ว แล้วเราสละ เราทิ้งไปหมดแล้ว

 

แต่สิ่งที่เราต้องการ คือการปฏิบัติเป็นบูชา เพราะว่าสมใจเรา ที่ได้อุตส่าห์บำเพ็ญเพียรมา สี่แสนอสงไขยมหากัปป์ เพื่อจะตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เพื่อเผยแผ่พระสัทธรรม เพื่อขนสัตว์ออกจากสังสารวัฏ เข้าสู่นิพพาน ก็ถือว่าพระองค์สมใจ

 

ถ้าใครปฏิบัติเป็นบูชา พระองค์มีความพอใจยิ่งกว่าเอาแก้วแหวนเงินทอง หรือว่าเอาเครื่องของ จีวรทองคำมาถวายพระองค์ พระองค์ไม่ได้ต้องการอะไรอย่างนั้นแล้ว

 

ทีนี้ถ้าหากว่า เรามองว่าเราปฏิบัติบูชา ไหว้พระ นั่งสมาธิ แผ่เมตตา เพื่อที่จะแน่ใจว่าเป็นสายตรง ขอให้ดูว่า เวลาที่เราปฏิบัติ ผลของการปฏิบัตินี่ ทำให้จิตใจของเรา เกิดความรู้สึก เบา เกิดความรู้สึกวาง เกิดความรู้สึกว่าว่าง จากความหนักๆ ในตัวตน ความหนักๆ ของโทสะ ความร้อนของความโมโหโกรธาอะไรต่างๆ มากขึ้นๆ หรือเปล่า

 

เพราะว่า ที่บอกว่า สวดมนต์นั่งสมาธิ แล้วปฏิบัติเป็นบูชานี่ บางทีเราทำๆ ไปตามอัตโนมัติ ทำตามความเคยชิน หรือทำตามคำแนะนำ โดยที่ไม่มีการสำรวจว่า ผลของการปฏิบัติตรงตามที่พระพุทธเจ้าต้องการหรือเปล่า

 

ถ้าตรงตามพระพุทธเจ้าต้องการ ท่านมีหลักการไว้ง่ายๆ เลยคือ

โลภะ โทสะ โมหะ จะลดลง จะเบาบางลง จิตที่โลภะโทสะโมหะเบาบางลงนี่ ก็คือจิตที่มีความรู้สึกเบิกบาน จิตที่รู้สึกเบา ว่าง จากกิเลสหนักๆ

 

ถ้าหากว่า เราทำไปแล้ว อย่างแผ่เมตตานี่ ในชีวิตจริงของเรา เจอเรื่องอะไรที่ไม่ดี เจอเรื่องอะไรที่ชวนวุ่นวาย หรือชวนอาฆาตมาดร้ายกัน แล้วไม่มีอาการผูกใจเจ็บ มีแต่อาการอยากวาง แล้วก็อยากที่จะแล้วๆ กันไป

 

นี่ตรงนี้ ที่เราได้ผลการปฏิบัติ มาเป็นแก้ว มาเป็นดวงแก้ว คือจิตของเรา ทั้งดวง มาถวายพระพุทธเจ้า มาบูชาพระพุทธเจ้ากันจริงๆ

 

คือจะรู้สึกออกมาจากที่ตั้งของตัวเราในขณะนี้เลยนะ ว่า นั่งอยู่ ด้วยใจที่เบา หรือใจที่หนัก

 

ใจที่เบา มีความกว้าง มีความใส มีความสว่าง ขนาดที่รู้สึกว่า เอาเป็นเครื่องของบูชาที่มีค่าได้หรือเปล่า

 

เอาแบบนี้เลยนะ คือมาตรวัดของการเป็นนักปฏิบัติผู้ปฏิบัติบูชา เราเอาจิตเป็นที่ตั้ง เอาจิตเป็นเครื่องวัดว่า มีค่ายิ่งกว่าแก้วแหวนเงินทองแล้วหรือยังนะครับ

___________________

ถาม : ตอนนี้เน้นปฏิบัติบูชา สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ แผ่เมตตา แทนการเซ่นไหว้ แบบนี้ถูกต้องสายตรงใช่ไหมคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน หาชุดหมีให้ (พี่) หมอ อีกครั้ง

วันที่ 17 เมษายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=iTl2gbyoT7o

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น