วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

มด แมลงสาบ รบกวนมาก จะรักษาศีลข้อ ๑ อย่างไร?

 ดังตฤณ : เรื่องปัญหาเกี่ยวกับการเรือนการบ้านเนี่ยนะครับ มันทำให้คนมีความข้องใจกันมากที่สุดเลย จริงๆผมก็เคยตอบไปหลายครั้งแล้ว มันไม่มีคำตอบที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาได้นะ หลายๆคำถามหลายๆคำตอบทางธรรมเนี่ย มันไม่ใช่มีจุดที่เราจะสบายใจขึ้นมาได้เต็มร้อยนะครับ เพราะว่าอย่างไรก็ต้องยอมรับความจริงปาณาติบาตคือปาณาติบาตนะครับ

ทีนี้มันอย่างนี้นะ ก่อนที่จะปาณาติบาตเนี่ยมันมีความสามารถที่จะป้องกันแค่ไหน แล้วเราทำเต็มที่แล้วหรือเปล่า การป้องกันนั้นบางทีมันอาจล่วงเลยไปถึงชีวิตสัตว์เล็กสัตว์น้อยได้แบบไม่สามารถหลีกเลี่ยงนะครับ เนี่ยมันดูที่ใจ ดูที่ใจของเราว่าใจของเราเล็งไปในอาการป้องกัน หรือว่ามีความกระหยิ่มมีความสะใจที่จะทำลายล้าง

ถ้าหากว่ามันเล็งอยู่ว่าจะป้องกันนะครับ เราจะเห็นได้ว่าจิตของเรามันไม่มีโทสะ มันไม่มีอาการที่ดุร้าย มันไม่มีอาการที่หมายชีวิตคนอื่นหรือสัตว์อื่น มันมีแต่อาการป้องกัน แล้วเราพยายามแล้วทุกวิถีทางรึเปล่า

ถ้ามีความพยายามอยู่แล้วใจของเรามันจะไม่เข้ามาสู่วงจรปาณาติบาตเต็มรูป มันจะมีอาการที่อยู่ห่างไม่ได้เข้าไปคลุกอยู่ตรงนั้นเต็มเหนี่ยวนะครับ และตรงนั้นพิสูจน์ได้จากการที่เวลาที่เรามาทำสมาธิหรือเจริญสติเนี่ย ใจที่มันไม่ไปคลุกวงในกับปาณาติบาตจะเป็นใจที่สามารถตั้งเป็นสติได้ แล้วก็มีสมาธิขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากเราเคยได้สมาธิมาก่อน มีความชำนาญทางสมาธิ เราจะสามารถสำรวจได้เลยว่าสมาธิของเรายังคงอยู่

ถ้าสามารถตั้งสมาธิอยู่ได้ ไม่มีความรู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจ ไม่มีความรู้สึกว่าเรามีความหวั่นไหวมีความโยกโคลงมีความขวัญเสีย อันนั้นแสดงว่าจิตของเรายังไม่ได้เข้าไปในปาณาติบาตจริง ผมให้ข้อสังเกตได้แค่นี้นะครับ คือถ้าพูดยาวมันจะฝั้นเฝือ แต่ละคนจะคิดไปต่างๆนาๆ จะหาอะไรไปตามที่ตัวเองรู้สึก

แต่อยากให้ได้ข้อสรุปเป็นอย่างนี้คือ ถ้าคุณเคยทำสมาธิได้มา แล้วยังสามารถทำสมาธิต่อได้นะครับ อันนั้นก็แสดงว่าจิตของคุณไม่เข้าไปคลุกวงในกับปาณาติบาต แล้วรูปแบบของการที่จะทำให้มดปลวกออกห่างไปจากบ้านเรือนเนี่ย มันมีหลายวิธีลองศึกษาดูนะครับ มันมีหลายวิธีมากๆ แล้วถ้าเราคิดว่าเราทำเต็มที่แล้วเนี่ย มันจะเป็นการพรากจิตของเราออกมาจากวงจรปาณาติบาตในตัวนะครับ

.........................................................

๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอนไลฟ์คลับเฮาส์และเฟสบุ๊ค

คำถาม : มด แมลงสาบ รบกวนมาก จะรักษาศีลข้อ ๑ อย่างไร?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๔๗  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=v548zUrk5iU&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=54

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น