วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2564

รับฟังปัญหาคนอื่น แต่วางใจไม่ได้ พลอยขุ่นมัวตาม

ดังตฤณ : การเป็นผู้ฟังที่ดี จริงๆ แล้วไม่ใช่สิ่งที่จะอาศัยการกดข่มนะ

 

คือการเป็นผู้ฟังที่ดี ตัวตั้งเลยต้องมีความพอใจที่จะฟัง

แล้วความพอใจที่จะฟัง สำหรับคนที่ฝึกมาจริงๆ จะฟังอย่างมีเป้าหมาย

ว่าจะได้ข้อสรุปอะไร

 

คือผู้ฟัง จำไว้นะ ผู้ฟังที่ดี ไม่ใช่ผู้ฟังอย่างเดียว

แต่เป็นผู้ฟังที่คิดว่า จะสรุป หรือว่าจะโต้ตอบ หรือว่าจะให้คำแนะนำ

หรือว่าจะทำให้มุมมองของผู้พูดเปลี่ยนไปได้อย่างไร

 

พูดง่ายๆ ว่าเราฟัง ไม่ใช่เพื่อที่จะทนฟัง

แต่ฟังเพื่อที่จะได้จับจังหวะ จับจุด ว่าจะแสดงไอเดียของเราออกไปอย่างไร

 

ตัวการพยายามหาจุด พยายามหาเป้าว่า เราจะได้ข้อสรุปอย่างไร

เพื่อโต้ตอบกับเขานี่ จะทำให้เรามีสติ ในการฟัง

แล้วก็เก็บข้อมูล รายละเอียด คือเต็มใจที่จะเก็บรายละเอียดมา

เพื่อสรุปของเรานะ เป็นคำพูดของเรา

 

ตัวนี้แหละที่จะก่อให้เกิดความพอใจ ที่จะฟัง

 

จำไว้ คีย์เวิร์ด การเป็นผู้ฟังที่ดี ต้องมีความพอใจที่จะฟัง

และเพื่อจะพอใจได้ คุณต้องตั้งธงไว้ว่าคุณจะโต้ตอบอย่างไร

จะลงไปสู่ข้อสรุปแบบไหน

__________________

คำถามเต็ม : เราจะเป็นผู้ฟังที่ดีและมีจิตที่ไม่อินไปกับปัญหาของคนในครอบครัวที่มาระบายให้ฟังได้อย่างไรคะ ทุกครั้งที่ได้รับฟังเกิดอาการกดข่ม และจิตขุ่นมัวมากค่ะ อยากรับฟังแต่ยังวางใจเป็นอุเบกขาไม่ได้ค่ะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮ้าส์

วันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๔ 

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=v4ehRJUL2TM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น