วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

เจริญอานาปานสติขณะนอน ขับรถ เข้าห้องน้ำ หรือกิจกรรมอื่นๆ ได้ไหม?

ผู้ร่วมรายการ : ปฏิบัติธรรมมาประมาณยี่สิบกว่าปีแล้วค่ะ แล้วก็ชื่นชมอาจารย์มากเลยค่ะ มีคำถามอยากจะถามว่า ปกติตัวเองทำอานาปานสติตลอดเวลา เช่น ตอนนอน ตอนเข้าห้องน้ำ หรือขับรถ หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำได้ใช่ไหมคะ

ดังตฤณ : ใช่ เพราะว่าลมหายใจเป็นสิ่งที่ติดตัวเราตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเราก็สามารถที่จะฝึกให้มันเกิดความเคยชินที่จะอยู่กับลมหายใจได้เช่นกัน

แต่ว่าอานาปานสติไม่ใช่อยู่กับลมหายใจอย่างเดียว แต่เป็นการสังเกตว่าแต่ละลมหายใจเราสามารถรู้อาการทางกาย รู้อาการทางใจแบบไหนได้บ้าง เช่นในขณะนี้เรากำลังนั่งฟังอยู่ แล้วถ้าหายใจรู้ว่าอยู่ในท่านั่งแบบนี้ไปด้วยนะครับ มันก็จะเกิดความเห็นว่าร่างกาย ณ เวลาที่กำลังฟังอยู่นี้มีความผ่อนคลายหรือมีความเกร็งตรงไหนมั้ย

ถ้าหากว่ารู้ว่ามีอาการผ่อนคลาย นั่นแสดงว่ากำลังฟังอยู่ด้วยอาการเป็นสุข ลมหายใจนี้เป็นลมหายใจแห่งความสุข

แต่ถ้าหากว่าเรารู้ว่าลมหายใจนี้ มันมีอาการเหมือนกับตื้นๆ มันมีอาการเหมือนตันๆ นั่นแสดงว่าเป็นลมหายใจแห่งความอึดอัด หรือเป็นลมหายใจของความรู้สึกเฉยๆ อย่างใดอย่างหนึ่งมันเกิดขึ้นตลอดเวลา เพียงแต่ว่าถ้าเราเข้าใจว่าอานาปานสติเป็นแค่การเห็นแต่ลมหายใจ เราก็จะไม่สังเกตความแตกต่างพวกนี้ ต่อเมื่อเราทำความเข้าใจอานาปานสติตรงจุด เราจะสังเกตเสมอว่า แต่ละลมหายใจมันเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ มีความอึดอัดทางกายหรือว่ามีความสบายทางใจแตกต่างกันอย่างไรในแต่ละขณะนะครับ

...................................................

๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอนไลฟ์คลับเฮาส์และเฟสบุ๊ค

คำถาม : เจริญอานาปานสติขณะนอน ขับรถ เข้าห้องน้ำ หรือกิจกรรมอื่นๆ ได้ไหม?

ระยะเวลาคลิป  ๒.๐๒     นาที

รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=bL8tn_O8fmY

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น