วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2564

ขอวิธีรับมือคนพูดแทรก หรือพูดถึงเราแบบผิดๆ

ดังตฤณ : การที่มีใครพูดเกี่ยวกับเราด้วยอคติ  

ประการแรกเลยคือ เห็นภาพรวมนะ ต้องต้องธงไว้ก่อนเลยว่า

จะเห็นว่า นั่นคือ โลกธรรม คือสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

 

มีคนที่พูดถึงเราในแง่ที่ตรงจริง ถูกต้อง

แล้วก็ต้องมีคนพูดเกี่ยวกับเรา ด้วยอคติ ด้วยความเกลียดชัง

บางทีรักมากเกิน บางทีเกลียดมากเกิน

นี่คือ โลกธรรม ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่าต้องเกิดขึ้นกับทุกคน

 

พอเราทำไว้ในใจอย่างนี้ว่า นั่นคือโลกธรรม

คือมีคำศัพท์กำกับไว้ กับคนที่พูดกับเรา พูดถึงเราผิดๆ

ว่านั่นคือโลกธรรมแล้ว

 

ใจของเราจะมีสติมากขึ้น กว่าตอนที่ยังไม่ได้คิดแบบนี้

 

คือคน โดยความคาดหวัง จะคาดหวังว่าทุกคนจะเห็นเราตามจริง

แล้วก็พูดถึงเรา ถูกต้องตรงตามจริง

แต่พอเราสำรวจเข้ามา ที่ตัวเราเอง

เวลาที่เรามองคน สำรวจมาทั้งชีวิตเลยนะ

ที่เรามองคนนี่ ไม่ได้มองเขาตรง ตรงไปตรงมาเสมอไป

บางที เจอหน้า ก็อยากจะรู้สึกแล้วว่าคนๆ นี้เป็นคนเลว

แล้วยิ่งคบไปคบมา ก็เหมือนกับยิ่งจับผิด

ยิ่งหาข้อยืนยันว่า คนๆ นี้ เลวตามที่เราคิดจริงๆ

 

ไม่ได้ว่าคนถาม หรือไม่ได้ว่าใครนะ

แต่เป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้

 

พอมองที่ใจ สำรวจที่ใจเราบ่อยๆ ว่า

แค่เราจะมองใคร โอกาสที่จะตั้งธงไว้ก่อน

ด้วยความชอบใจหรือไม่ชอบใจ

ที่ความชอบหน้า หรือไม่ชอบหน้า ก็มีแล้ว

 

พอเราเห็นเข้ามาที่ใจแล้วเกิดข้อสรุปว่า

มนุษย์เรา พร้อมที่จะเห็น เฉพาะสิ่งที่ตัวเองอยากจะเห็น หรือว่าอยากจะเชื่อ

แค่เห็นหน้าอย่างเดียว อยากจะตั้งธงไว้แล้วว่า คนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้

 

นี่คือธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งเราดูเข้ามาที่ตัวเราเอง ซึ่งเป็นมนุษย์เหมือนกันได้

 

เรารู้ว่าธรรมดาของมนุษย์ มีความพร้อมจะอคติ มีความพร้อมจะลำเอียง

มองคนอื่นนี่ จะรู้สึกว่าเข้าใจความเป็นมนุษย์ของเขามากขึ้น

เหมือนกับที่เราเห็นเข้ามาที่ข้างในของตัวเรามากขึ้น ไปด้วย

 

ยิ่งเรามีความเข้าใจความเป็นมนุษย์ของเขามากขึ้นเท่าไหร่

ใจจะพร้อมอภัยมากขึ้นเท่านั้น

 

แล้วอย่างคนชอบพูดแย่งความสนใจอะไรต่างๆ ก็ทำนองเดียวกัน

เราไม่ต้องไปคุมใจ ให้..แบบ ขันติๆ อยู่ตลอด

แต่ทำความเข้าใจมาว่า บางครั้งบางครา ความเป็นมนุษย์ของเรา

เราก็อยากพูด เราก็อยากแสดงความเห็น เราก็อยากจะมีส่วนร่วม

หรือว่าอยากให้คนอื่นยอมรับอะไรเหมือนกัน

 

ยิ่งเราเห็นย้อนเข้ามา เวลาเห็นคนอื่น

แล้วย้อนนึกทบทวนเข้ามาที่ตัวเรา ว่าเคยมีอาการแบบนี้ไหม

ถ้าจำได้ว่า เคยมีอาการแบบนี้เหมือนกัน จะไม่ต้องฝืนใจในการอภัยเลยนะ

 

เพราะ ณ ขณะนั้นเอง จะเกิดความเข้าใจสภาพความเป็นมนุษย์ขึ้นมา

แล้วเมื่อเห็นธรรมดาความเป็นมนุษย์อย่างไร

ก็จะรู้สึกเห็นใจความเป็นมนุษย์อย่างนั้น ในตัวคนอื่นด้วย

_________________

คำถามเต็ม : เราจะเติมพลังสติให้ตัวเองอย่างไรคะ เมื่อเจอคนพูดเกี่ยวกับเราแบบผิดๆ หรือบางคนพูดแทรกเพื่อแย่งความสนใจไปที่เขา พยายามคุมใจตัวเองและพูดดีๆ แต่ก็หลุดโมโหค่ะ กลายเป็นเราเองที่ดูแย่?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮ้าส์

วันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๔ 

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=vh9EF-t1Duk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น