ถาม : เวลาดูความสงสัยโดยเป็นของไม่เที่ยงนี่
ดูอย่างไรครับ
รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/M4nJH0G5nF4
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๕
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๖ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
ดังตฤณ:
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๕
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๖ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
ดังตฤณ:
ก่อนอื่นต้องยอมรับตามจริงว่า เรากำลังสงสัย แล้วความสงสัยหน้าตาเป็นยังไง
นี่อย่างเงี้ยเห็นไหม ที่มันคลายออกไปเนี่ย เพราะเมื่อกี้มีอาการยอมรับไง
ยอมรับว่าอยากรู้ กำลังอยู่ในอาการอยากรู้เต็มที่ พอพี่ชี้ไปแล้วเรารู้สึกว่ากำลังอยากรู้กำลังสงสัยอยู่
ลักษณะของความอยากรู้หรือความสงสัยเนี่ย มันเป็นม่านเป็นหมอกที่บังใจอยู่
พอถูกรู้ปุ๊บ ถูกรู้ด้วยอาการยอมรับนะ
ไม่ใช่ถูกรู้ด้วยอาการพยายามอย่างใดอย่างหนึ่ง สิ่งนั้นเนี่ย มันก็จะแสดงอาการล่องหนให้ดูเอง
สิ่งใดสิ่งหนึ่งถูกรู้ สิ่งนั้นมันจะสลายตัวไปให้ดู แต่ที่ผ่านมามันไม่ได้รู้ไง
มันพยายามที่จะทำอะไรอย่างหนึ่ง ไขความสงสัย แก้ความสงสัย หรือหาคำตอบ
มันไม่ได้รู้ตัวความสงสัย แต่พอยอมรับว่ากำลังสงสัย แค่ยอมรับ เหมือนถูกพี่ถามว่ากำลังสงสัยอยู่หรือเปล่า
เออ มันสงสัยอยู่ นี่แหละตัวนี้แหละ รู้จริงๆ ตัวนี้แหละที่มันไม่มีอาการพยายามเพิ่มเติม
เข้าใจพ้อยท์นะ
แต่จิตเราเปลี่ยนไปคือเราจะเห็นได้เลย แม้แต่ระหว่างวันเราไม่ได้เจริญสติเนี่ย
บางครั้งมันจะชัด บางครั้งมันก็จะเบลอเหมือนเดิม แต่ก่อนเนี่ยมันจะเบลออยู่เรื่อยๆ
แต่ตอนเนี้ยบางครั้งมันชัดบางครั้งมันเบลอขึ้นมาเป็นห้วงๆ
________________
คำถามทั้งหมดของผู้ถามท่านนี้ (แต่ละคำถามมีความเกี่ยวพันกัน)
๑) วิธีสังเกตโมหะ ในขณะภาวนาและในชีวิตประจำวัน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_62.html
๒) วิธีดูความสงสัยไม่เที่ยงhttp://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_14.html
๓) เหนื่อยจนสติเบลอ เจริญสติอย่างไร
http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_18.html
________________
คำถามทั้งหมดของผู้ถามท่านนี้ (แต่ละคำถามมีความเกี่ยวพันกัน)
๑) วิธีสังเกตโมหะ ในขณะภาวนาและในชีวิตประจำวัน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_62.html
๒) วิธีดูความสงสัยไม่เที่ยงhttp://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_14.html
๓) เหนื่อยจนสติเบลอ เจริญสติอย่างไร
http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_18.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น