วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เครียดสะสมมานาน เจริญสติอย่างไร?


ถาม : มีความเครียดสะสมหลายเรื่อง เหมือนมีเปลือกแข็งๆห่อหุ้มจิต

รับฟังทางยูทูบhttps://youtu.be/_jCpYAk5kHA
ดังตฤณวิสัชนา
 ๒๕๕๖การเจริญสติในชีวิตประจำวัน
๓๐สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก

ดังตฤณ: 
จิตของเราบางทีรู้สึกว่างๆ สบายๆ แต่มันจะมีความเครียด หรือว่าอารมณ์สะสมที่มันเป็นขยะ  เราจะรู้สึกได้มีอะไร เกรอะกรังอยู่  แต่ว่าใจมันโล่งๆนะ บางที ซึ่งตอนนี้อาจเป็นเพราะเราผ่อนคลาย (Relax – ผ่อนคลาย) อยู่ในห้องแบบนี้ หรือว่าออกไปข้างนอกก็จะมีความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง

ถ้าทำอานาปานสติแบบที่สอนตอนแรกได้ มันจะมีตัวตั้งเป็นจิตที่เบาอย่างนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ เราก็สามารถสังเกตแยกแยะออกว่ามีอารมณ์ตกค้าง เกรอะกรัง มันจะเหมือนกับเปลือกความคิดแข็งๆอยู่ ห่อหุ้มอยู่ข้างนอก แต่ว่าใจเราสบาย เราก็ดูไปว่าใจที่สบายมีอะไรห่อหุ้มอยู่ มันก็จะเหมือนกับอะไรห่อหุ้มอยู่ ที่มันเป็นเปลือกๆ นั่นแหละ สลายตัวให้เห็นได้   

อย่างตอนนี้ อันนี้คือพยายามสลายมัน  พอพยายามปุ๊บมันไม่ใช่นะ ไม่ใช่สติ แต่มันเป็นเจตนา จงใจ  เจาะจง ว่าจะเอาอย่างนั้นจะเอาอย่างนี้ ให้ได้อย่างที่ตัวเองต้องการ ตัวนี้แหละ ที่ทำให้เราเครียด เครียดแล้ว ไม่มีจังหวะผ่อนคลาย ตัวที่จะทำให้เรามีจังหวะผ่อนคลายได้จริง คือเริ่มต้นจากทำสมาธิ  ดูลมหายใจ  ตามขั้นตอน (Step – ขั้นตอน) ที่เราฝึกกัน เสร็จแล้วมองเห็นด้วยอาการยอมรับตามจริง  นี่อย่างตอนนี้เปิด  เห็นความต่างไหม  พอมันรับรู้เฉยๆ ว่ามีอะไรแข็งๆ มีอะไรเป็นเปลือกๆอยู่ ความเครียดสะสมมาหลายเรื่อง 

เรานี่คือมีปัญหาเยอะจริง  แล้วบางทีมันยุ่งเหยิง พันกัน เวลาที่ปัญหามันพันกัน  ส่งผลมาปรุงแต่งให้จิตพันกันตามไปด้วย   วิธีที่ดีที่สุดคือว่าเราต้องมีจังหวะพัก (Break – พัก) ไม่อย่างนั้นมันจะพันกันไปเรื่อยๆ ร้อยรัดตัว เราจะรู้สึกเหมือนจะเครียดๆ ไมเกรนขึ้น  

แต่ถ้ามีจังหวะหยุดพัก  แล้วต้องพักจริงๆไม่ใช่แกล้งพัก  ไม่ใช่ไปดูหนังฟังเพลง  ของเรานี่  ขนาดดูหนังฟังเพลงก็แล้ว ไปเที่ยวทะเลก็แล้ว ยังรู้สึกว่ามันพันอยู่ไม่หาย มันจะว่างขึ้นมาได้แปบเดียว  ถ้าอาศัยปัจจัยแวดล้อมภายนอก  แต่ถ้าหากว่าเราฝึกอานาปานสติไป จนกระทั่งมันกลายเป็นกำลังหนุน ของเราจริงๆ  เราสามารถอยู่กับตรงนั้นได้ทุกเวลาที่ปรารถนา  มันจะเหมือนกับมีตัวตั้งใหม่ ตัวความว่าง  ตัวใจที่ว่าง ที่มีความสามารถจะเห็นว่า ความเครียด หรือความคิดที่เกาะกุมที่หัว มันเป็นเพียงเปลือก ที่พอมองไปปุ๊บมันก็จะโล่งไป  

อย่างเมื่อกี้ มันมีเป็นจังหวะๆ ที่เรารู้สึกเหมือนกับอะไรมันเปิดไป ถ้าเห็นแบบนั้นบ่อยๆ  ความเครียดจะหายเลยนะ  แต่ต้องเห็นบ่อย  และต้องไม่ลืม  คือไม่ลืมที่จะสร้างตัวตั้ง ไม่ลืมที่จะสร้างกำลัง และไม่ลืมที่จะสังเกต  พอจะจำได้ไหมว่าวิธีสังเกตคืออย่างไร  พอฟังพี่พูดว่ามันเหมือนมีเปลือกอะไรแข็งๆ แล้วเรารู้สึกโล่งไป แค่รู้ อย่างยอมรับตามจริงนะ คือไม่ใช่ไปพยายามเลียนแบบ  อย่างตอนนี้พอเราโล่งได้ มันจะพยายามเลียนแบบ  ไม่ใช่นะ มันกลับมาอีก ช่างมัน แล้วก็เห็นด้วยอาการยอมรับ ว่ามันกลับมา  ทุกครั้งที่เห็นด้วยอาการยอมรับ มันจะเป็นทุกครั้งที่มันเปิดโล่งออกไป  แต่จำไว้ถ้ามันไม่เปิด   อย่างตอนนี้มันมีอาการหน่วงๆ  ก็เพราะว่ามันมีความจงใจนึกถึงภาวะโล่ง ไม่ได้มีอาการยอมรับถึงเปลือกที่มันกำลังห่อหุ้มอยู่

ปัญหาของจิตที่คนเมืองพยายามจะเจริญสตินะ มันคล้ายๆ กัน ต้องทำงาน และทุกวันนี้งานไม่น่าพิศมัยเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเราต้องเดินทางออกนอกบ้าน ฉะนั้น มันจะสะสมอารมณ์ที่มันเป็นลบ แล้ว ออฟฟิศซินโดรมนี่เป็นเยอะที่สุด เพราะต้องนั่งนาน นั่งแล้วก็ไม่รู้จะไปไหน บางทีบางบริษัทนี่ลุกขึ้นมา เจ้านายดุอีก ทำไมลุกบ่อยจัง บางทีเหมือนกับโดนจับผิด ทั้งที่จริงๆแล้วนั้น อาการลุกบ่อย คือ อาการที่ถูกต้องที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น