วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พยายามตั้งใจเจริญสติจนรู้สึกอึดอัด

ถาม : เพิ่งมาครั้งแรก ไม่รู้จะถามอะไร
รับฟังทางยูทูบ https://youtu.be/IpFkNPY7F_g 
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๑

การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก

ดังตฤณ : 
เมื่อกี้ตอนที่พยายามทำ เห็นความพยายามไหม นึกออกไหม ของคุณมันมีความเคยชินที่จะพยายาม เข้าใจใช่ไหม ยกตัวอย่างเวลาเราเริ่มต้นทำงานใหม่ มันจะรู้สึกเหมือนมีกำแพงขวาง มันจะรู้สึกงงๆ แล้วเราต้องฝืนพยายามที่จะทำความเข้าใจ อันนี้ก็คล้ายๆ กัน มันเหมือนกับว่า ของคุณเนี่ย มันพยายามทำความเข้าใจ ตั้งหน้าตั้งตาทำความเข้าใจ อาการของใจมันจะเป็นแบบนั้น แล้วเมื่อไรที่มีอาการตั้งหน้าตั้งตาทำความเข้าใจ คุณจะรู้สึกว่ามีกำแพงขวาง มีกำแพงให้ต้องฝ่า ให้ต้องทำลายทิ้ง ให้ต้องปีนป่าย เข้าใจความรู้สึกตรงนั้นนะ เราก็ดูว่าอาการทางใจของเรา เฉพาะของเราเนี่ย มันเป็นอย่างนี้ 

คือจิตข้างในของคุณ มันมีความรู้สึกว่า เราจะต้องรู้ รู้ให้จริง รู้แบบ ฉลาดน่ะ พูดง่ายๆ ถ้ายังฉลาดไม่ได้ ถ้ายังรู้ไม่ได้ มันจะรู้สึกอึดอัด แล้วเหมือนกับต้องดิ้นรน เหมือนกับต้องฟันฝ่าต่อ เข้าใจอาการทางใจของตัวเองใช่ไหม ว่ามันเป็นอย่างไร ความรู้สึกอึดอัดแบบนั้น ถ้ามันเกิดขึ้นระหว่างที่ทำสมาธิ ง่ายๆ เลย คือ ยอมรับไปว่า มันเกิดอาการแข็งๆ ขืนๆ ขึ้นมา แล้วมันจะเป็นแบบนี้ มันจะรู้สึกโล่ง มันจะรู้สึกสบายขึ้น มันรู้ไงว่าจะดูตรงไหน แต่เมื่อกี้มันคล้ายๆ กับ มันไม่ชินที่จะดูลมหายใจ ไม่ชินที่จะยอมรับอาการแข็งๆ ขืนๆ อะไรอย่างนี้นะ มันไม่รู้จะดูตรงไหนก่อน ทีนี้พอผมชี้ให้ดูอย่างนี้ มันก็จะรู้สึกขึ้นมา เออ อาการของเราเป็นอย่างนั้นจริงๆ มันจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมา มันก็จะรู้สึกเหมือนโล่งขึ้นมา เพราะมันรู้แล้วไงว่าจะดูตรงไหนจริงๆ

อย่างของคุณน่ะ เท้าคุณชอบเกร็ง เห็นไหมระหว่างเราคุยกันอยู่นี่ บางทีมันก็กลับมา โดยไม่รู้ตัว แต่พอรู้ตัวขึ้นมา แล้วรู้สึกว่าฝ่าเท้ามันผ่อนคลายลง ใจมันก็จะสบายขึ้น อย่างนี้มันก็กลับมา เห็นไหม? โดยที่ไม่ได้ตั้งใจนะ คือมันเหมือน พอมีอาการต้องฝืนต้องสู้ ต้องพยายามทำอะไรบางอย่าง มันเป็นความเคยชินตั้งแต่ทำงานมา ตั้งแต่พยายามแก้ปัญหาชีวิตส่วนตัวอะไรก็แล้วแต่ มันจะแก้ด้วยวิธีนี้ เริ่มต้นจากความเครียดก่อน คือมีความตั้งอกตั้งใจว่าจะทำความเข้าใจ แล้วก็จะพยายามฝ่าให้ทะลุปัญหา ทะลุกำแพงปัญหาไปให้ได้ พอทำไม่ได้มันจะรู้สึกอึดอัดไม่เลิก เริ่มต้นนี่ก็ดูความอึดอัดนี้แหละนะ 

จำไว้เป็นคีย์เวิร์ดนะของคุณนะ แล้วก็ดูฝ่าเท้า พอพูดถึงความอึดอัด มันจะเหมือนกับเกร็งๆขึ้นมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น