วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เหนื่อยจนสติเบลอ เจริญสติอย่างไร

ถาม : ช่วงนี้เลี้ยงลูกแล้วก็ไม่ได้ทำในรูปแบบเลย แล้วก็เหนื่อยมาก เห็นทุกข์ชัดมาก ขอคำแนะนำครับ มีอะไรที่ปรับปรุงแล้วมันจะดีขึ้นบ้างครับ

รับฟังทางยูทูบ :  https://youtu.be/dXwioL_GXYk
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๕
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๖ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
 

ดังตฤณ: 
ที่น้องทำอยู่เนี่ย มันอยู่บนเส้นทางความเปลี่ยนแปลง จากที่มันเบลออยู่ตลอดเวลาเป็นชัดขึ้นมาเป็นขณะๆ บ้างแล้ว น้องก็แค่เปรียบเทียบนะว่า ตอนที่มันเบลอหน้าตามันเป็นยังไง มันจะมีความรู้สึกเหมือนมีอะไรมาบังอยู่เรื่อยๆ คล้ายๆ กลุ่มเมฆเป็นก้อนๆ เนี่ยเข้ามาบดบัง

ผู้ถาม : ถ้าดูเบลอไม่ทันนี่ มาดูพวกสมองอะไรทางกายได้ไหมครับ อาการเกร็งอะไรอย่างเงี้ยครับ

ดังตฤณ: 
ได้ แต่ฝึกสมาธิแบบที่พี่ไกด์ไปด้วยมันจะช่วยมาก (ฟังไกด์การฝึกสมาธิที่ soundcloud.com/dungtrin -- ผู้ถอดเสียง) โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เราทำไปแล้วมันมีความรู้สึกผ่อนคลาย มีความรู้สึกโล่งขึ้นมาเป็นระยะๆ เนี่ย  อันนั้นเป็นจุดเปรียบเทียบที่ดีเลยนะ คือถ้าหากว่าไม่มีจุดเปรียบเทียบของความโปร่งโล่งอยู่บ้างเนี่ย มันจะไม่รู้ว่าอาการที่เมฆหมอกโมหะมันเคลื่อนเข้ามาแล้วทึบ ทึบมากทึบน้อยอะไรต่างๆ เนี่ย มันจะแยกไม่ออก ทีนี้มันจะเริ่มแยกออกเป็นครั้งๆ แล้วก็ไม่ต้องไปหวังว่ามันจะก้าวหน้าทันทีหรือว่าเมฆหมอกมันจะหายไปทันทีนะ 

และเวลาอยู่ในชีวิตประจำวันเนี่ย เวลาคิดอะไร คิดให้ตก อย่าคิดวน เพราะว่าวิธีคิดของเราเนี่ย มันจะคิดแบบย้อนไปย้อนมา แล้วพอหาจุดสรุปไม่ได้ มันชอบคิดแบบว่า เออ ให้ผ่านๆ ไป ตรงเนี้ยพอสะสมมานานๆ เข้า มันกลายเป็นแบบนี้แหละ คือมันไม่ชัดเจน  ความไม่ชัดเจนเนี่ยเกิดจากวิธีคิด เกิดจากการสะสมวิธีคิดแบบนี้มา


________________


คำถามทั้งหมดของผู้ถามท่านนี้ (แต่ละคำถามมีความเกี่ยวพันกัน) 


๑) 
วิธีสังเกตโมหะ ในขณะภาวนาและในชีวิตประจำวัน 

http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_62.html

๒) 
วิธีดูความสงสัยไม่เที่ยง
http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_14.html

๓) เหนื่อยจนสติเบลอ เจริญสติอย่างไร
http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/05/blog-post_18.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น