วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทำอย่างไรให้จิตหายกลัว


ถาม : ทำอย่างไรให้จิตหายกลัวและมีกำลังในยามที่ร่างกายมีเวทนาจากความป่วย

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/ls6iMNsZIds
(ดังตฤณวิสัชนา Live #๓ ทางเฟสบุ๊ก พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๕๕๙)

 

ดังตฤณ: 

คืออยากหายกลัวแล้วก็อยากจัดการกับทุกขเวทนาในขณะที่ป่วยไข้ จิตที่กลัวคือจิตที่มันมีอาการหดตัว มีอาการมืดเหมือนกับถูกครอบด้วยความมืด ถูกครอบด้วยความไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ว่าจะเกิดอันตรายอะไรขึ้นกับตัวเอง แล้วอันนี้เป็นสิ่งที่เหมือนกับแก้ยากสำหรับคนที่ไม่พร้อมที่จะฝึกเผชิญหน้ากับความกลัวในใจของตัวเอง

ขอเจาะจงนิดนึงคือเมื่อครู่นี้ไม่ได้บอกว่ากลัวอะไร กลัวผี หรือว่ากลัวความล้มเหลว หรือว่ากลัวภยันอันตรายอะไรต่างๆนาๆ แต่ผมจะยกตัวอย่างที่เข้าใจกันได้เป็นส่วนใหญ่ เพราะมีความกลัวที่ตรงกัน คือกลัวความมืดกลัวผี โดยฉพาะอย่างยิ่งพอไปดูหนังผีมา มันมักจะมีอาการเหมือนกับร่ำๆจะเห็นผีขึ้นมารำไร ผมก็ถามหลายคนว่าเคยเห็นผีกันสักครั้งหนึ่งไหมในชีวิต ไอ้ที่กลัวกันมากๆ ไม่เคยเห็นแม้แต่ครั้งเดียว แต่กลับกลัว และกลัวมาก กลัวจนเหมือนกับที่เค้าเรียกว่าขี้ขึ้นหัวนะ ทำไมคนเราถึงกลัวหนักกลัวหนากับสิ่งที่ตัวเองไม่เคยเห็นเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถ้าเราตั้งข้อสังเกตนี้ แล้วฉุกคิดได้นะ มันจะเข้ามาที่ข้างใน มันจะเกิดความฉุกใจคิดขึ้นมาว่า สิ่งที่เรากลัวอย่างแท้จริงว่า มันคืออุปทานที่เราสร้างขึ้นมาเอง มันคือการหลอกให้ตัวเองจ้องไปจับอยู่กับไอ้ตัวความกลัวที่สร้างขึ้นมาจากความมืด จากความไม่รู้
 
คือมนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับความไม่รู้อยู่แล้ว เกิดมาพร้อมกับความกลัวอยู่แล้ว ที่นี้อะไรล่ะที่มันจะทำให้เป็นความรู้สึกสุดยอดของความกลัว ก็ต้องสร้างมโนภาพอะไรบางอย่างขึ้นมา แล้วมโนภาพนั้นก็มักจะมีลักษณะที่น่ากลัวหรือน่าจะเป็นอันตรายกับชีวิต กับความปลอดภัยของเรา สวัสดิภาพทางใจของเราทางกายของเรา พอไปดูหนังผีมาก็จำว่าผีหน้าตาเป็นอย่างนั้น หน้าตาเป็นอย่างนี้ จะโผล่มาที่ประตูแบบนี้หรือว่าความมืดแบบนี้ สารพัดต่างๆนาๆที่เราจะไปจำเอามาจากในหนังแล้วมาหลอกตัวเอง มาหลอนตัวเอง มาสร้างอุปทานให้ตัวเอง ถ้าหากว่าเรารู้จริงๆ เรารู้เข้ามาข้างใน ณ ขณะนั้นว่า ความกลัวมันเริ่มจากข้างในนะ ไม่ใช่จากข้างนอก มันจะเริ่มสังเกตเห็นอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นภาพหน้าตาภูติผีปีศาจ ไม่ว่าจะเป็นเงาที่ชวนสยองขวัญชวนขนหัวลุก มันเกิดขึ้นมาจากการวาดภาพของจิต ถ้าหากว่าคุณสามารถเห็นอาการการวาดภาพของจิตนี้ได้ในแต่ละครั้งที่เกิดความกลัว มันจะหายกลัวทันที แต่ถ้าหากว่าคุณยังมีอาการขนลุกขนชัน ขนพองสยองเกล้า หรือว่ามีความรู้สึกเหมือนกับว่าตัวมันเห่อๆพองๆออกไป ราวกับคนใกล้จะถูกทำร้ายแน่ๆ อย่างนี้คุณไม่มีทางเห็นอาการวาดภาพของจิตได้เลย
 
ทำอย่างไรเราถึงจะเห็นอาการวาดภาพของจิต คุณต้องมองความกลัวที่กำลังห่อหุ้มจิตให้ออกก่อนว่า ความกลัวชนิดนั้นมันเกิดขึ้นวูบๆวาบๆในแต่ละลมหายใจไม่เท่าเดิม ไม่เท่ากัน บางวูบมันกลัวกลัวเหมือนกับกำลังจะตาย บางวูบพอหายใจเข้าได้ยาวๆ มันรู้สึกความกลัวมันลดลง เจือจางลง จังหวะที่เราสามารถสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างลมหายใจหนึ่งกับอีกลมหายใจหนึ่งได้ว่า ความกลัวมันไม่เท่าเดิม จังหวะนั้นแหล่ ะจังหวะที่ใจมันโล่งๆขึ้นมานิดนึงนั้นแหล่ะ คุณจะสามารถเห็นได้ว่า ภาพภูติ ผี ปีศาจ ที่มันนึกขึ้นมาในหัวนี่ มันเป็นภาพแค่รางๆ แล้วมันเป็นอาการของใจที่พยายามสรรสร้างขึ้นมา พยายามที่จะวาดรูปอะไรอย่างหนึ่งขึ้นมา วาดเงาอะไรอย่างหนึ่งขึ้นมา ถ้าฝึกที่จะเห็นอาการวาดภาพที่น่ากลัวของจิตได้แล้วหายกลัว คุณเอาไปใช้ได้หมดเลยกับทุกความกลัวในโลก ความกลัวทุกชนิดในโลกมาในรูปแบบคล้ายๆกันนี่แหล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น