วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

จิตตกภวังค์ รู้ตัวอีกทีตอนสัปหงก

ถาม : เวลาทำสมาธิไปสักพักหนึ่ง จะมีความคิดเข้ามา จากนั้นก็จะดับวูบไปเลย ไม่รับรู้อะไรอีกเลย เหมือนหลับค่ะ จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนสัปหงก เป็นเช่นนี้มาตลอด ก็เลยคิดว่าหรือเป็นเพราะว่าตัวเองไม่เหมาะจะนั่งสมาธิ นั่งที่ไหนก็เป็นตลอด

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/aB80TnpIdIY
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๓
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๒ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
 

ดังตฤณ:  
จำคีย์เวิร์ดไว้นะ ตอนที่มันเริ่มจะโงกง่วง ตอนที่มันเริ่มจะมีความคิดฟุ้งซ่านอะไรก็แล้วแต่ ให้เราจำไว้ ว่านั่นเป็นจิตชนิดหนึ่ง จำเป็นคีย์เวิร์ดตรงนี้ไว้นะ มันจะเกิดความรับรู้ที่กว้างขึ้น นี่พอฟุ้งซ่านขึ้นมา จิตมันปิดแคบไปแล้ว ลองทบทวนดูนะ มันจะเหมือนหมกเข้ามาที่จุดๆหนึ่ง แล้วไม่รู้สึกตัว

แต่ถ้าหากว่า เราจำคำนี้ไว้เป็นคีย์เวิร์ดล่วงหน้า เวลาที่เกิดภาวะนั้นขึ้นมาอีกเนี่ย จะฟุ้งซ่านจะอะไรก่อนที่จะตกภวังค์เนี่ยนะ เราจะรู้สึกเหมือนกับว่า เออ นี่เป็นจิตๆหนึ่ง มันจะนึกถึงภาวะทั้งหมดที่มันเป็นดวงๆ ว่าเนี่ยดวงจิตเรากำลังฟุ้งซ่าน กำลังปิดแคบอยู่ แล้วมันจะกลับมารู้สึกถึงกายได้ ถึงมันจะยังง่วงๆอยู่ แต่จะรู้สึกว่าทั้งหมดนั้นน่ะ ที่รับรู้ก็ดี ที่ฟุ้งซ่านก็ดี ที่รู้สึกคับแคบก็ดี เป็นอาการหนึ่งของจิตเท่านั้น เข้าใจใช่ไหม

แล้วทีนี้ถึงแม้ว่ามันตกภวังค์ไป เราก็จะเกิดปัญญา เกิดปัญญาหลังจากที่ออกจากภวังค์แล้ว ว่าเมื่อกี้จิตเข้าสู่ภาวะที่เป็นภวังค์ ไม่งั้นเนี่ย มันจะจำไว้ยังไงรู้ไหม พอตื่นขึ้นมาจากภวังค์ มันจะรู้สึกเมื่อกี้หลับไป เราตกภวังค์ไป เราหลับไป แต่ถ้าเราท่องไว้ก่อน มันเป็นภวังคจิต เกิดจิตที่เป็นภวังค์ขึ้นมาช่วงหนึ่ง เราจะรู้สึก เออ เมื่อกี้จิตมันเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่าภวังค์ พอตื่นขึ้นมาจะสว่างหรือจะมืดก็ตาม ก็จะเกิดความรับรู้ต่อ สืบเนื่องทันทีว่า นี่จิตเปลี่ยนจากภาวะมืดแบบภวังค์ มาเป็นมืดแบบคิดฟุ้งซ่าน หรือ เปลี่ยนภาวะภวังค์เป็นสว่าง มีสติตื่น


คือมันจะไม่หลงเข้าไปว่ามีสติดี มันจะไม่หลงเข้าไปคิดว่าภวังค์ไม่ดี ไม่น่าเอา อยู่ในจิตตานุปัสนานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น