วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คิดฟุ้งซ่าน นั่งสมาธิแล้วรู้สึกหนัก

ถาม :เป็นคนคิดฟุ้งซ่าน นั่งสมาธิแล้วรู้สึกหนัก

รับฟังทางยูทูบhttps://youtu.be/iQyukzHm9VI
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖การเจริญสติในชีวิตประจำวัน
๓๐สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก

ดังตฤณ:

เมื่อกี้มันหนักๆ นะ ทีนี้ดู ก็แค่ว่าเวลารู้สึกหนักๆ ขึ้นมา ระหว่างดูลมหายใจ แค่สังเกตดู เริ่มนับหนึ่งใหม่เลยว่า เท้าเกร็งอยู่หรือเปล่า งออยู่หรือเปล่า งุ้มอยู่หรือเปล่า แล้วฝ่ามือสบายอยู่หรือเปล่า ใบหน้าสบายอยู่ไหม คือทุกครั้ง จำไว้เลยนะ ทุกครั้งที่รู้สึกหนักๆ ทุกครั้งที่เกิดความรู้สึกว่าเกร็งๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ กลับมาไล่จากเท้า มือ แล้วก็ใบหน้าไปเรื่อยๆ ไม่ต้องดูอย่างอื่น กลับมาดูที่นี่ก่อน จนกระทั่งเกิดความรู้สึกว่า ร่างกายมันเริ่มเข้าโหมด (Mode) พร้อม

เวลาร่างกายมันเข้าโหมดพร้อม หน้าตามันเป็นอย่างไร มันจะรู้สึกเหมือนกับสบาย เหมือนกับเราผ่อนคลายอยู่ในอาการรีแลกซ์ (Relax – พักผ่อน) ไม่กลับมาเครียด ไม่กลับมาหนัก ตรงนั้นค่อยเริ่มไปดูลมหายใจ แต่ถ้าหากว่ายังรู้สึกหนัก ยังรู้สึกงงๆ ยังรู้สึกเหมือนกับไม่พร้อม ไล่ไปเรื่อยๆ 

นี่อย่างตอนนี้รู้สึกอย่างไร บอกตัวเองถูกไหม พอหัวเราะแล้ว ผ่อนคลายรู้สึกไหม ลักษณะผ่อนคลายนี่ มันถึงจะพร้อมที่จะรู้อะไรได้ตามจริง แต่ถ้าตอนมันยังงงๆ อยู่ มันไม่พร้อมจะรู้อะไรเลย เราก็กลับไปหาสิ่งที่มันจับต้องได้ เป็นรูปธรรม ดูว่าฝ่าเท้ามันคลายไหม หรือว่ามันงอ มันงุ้มอยู่ไหม ฝ่ามือมันผ่อนคลายไหม นี่ตอนนี้มันกลับมารู้สึกตื้อๆ ตันๆ ใหม่ เราก็แค่กลับไปสังเกตใหม่ ถ้าเราเห็นแค่อาการตื้อๆ ตันๆ ไม่รู้จะดูตรงไหนชัดเจน มันก็จะตื้อๆ ต่อ 

แต่ถ้าเรากลับไปดู อย่างตอนนี้อยู่ที่เท้าใช่ไหม ความรู้สึก รู้สึกไหมว่าเท้ามันเกร็งอยู่ ลองตอบซิ เท้ามันเกร็งอยู่หรือเปล่า มันผ่อนคลายหรือว่าเกร็งอยู่  (ก็ไม่รู้สึกว่าเกร็ง – ผู้ถาม) แต่ไม่รู้สึกว่าผ่อนคลายเหมือนกัน อย่างตอนนี้มันค่อยเบาลง เห็นความแตกต่างไหม มันค่อยเบาลงจากเมื่อกี้นี้ คือมันนิดเดียว แต่ว่าถ้าเราสังเกตออก มันจะรู้สึกว่าตอนนี้มันเบาจริง ตอนนี้มันวางจริง ในขณะที่ใจรู้ถึงความเบาของเท้าด้วยนี่ สติมันจะดีกว่า มันจะดีกว่ากัน 

 
ไม่อย่างนั้น ปกติใจเรามันจะเข้ามาวนอยู่ตรงนี้ เข้ามาวนอยู่กับการฟุ้งซ่าน แล้วไม่รู้สึกถึงตัว ไม่รู้สึกถึงร่างกาย ไม่รู้สึกถึงจิตใจ มันวนอย่างเดียว แต่พอเราเริ่มรู้สึกว่าฝ่าเท้ามันผ่อนคลาย มันก็มาอยู่กับเนื้อกับตัวมากขึ้น แล้วถ้าเราสำรวจขึ้นมา ไล่ขึ้นมาที่ฝ่ามือ ไล่ขึ้นมาที่ใบหน้า มันก็กลายเป็นผ่อนคลายทั้งตัว รู้สึกขึ้นมาทั้งเนื้อทั้งตัว เข้าใจพอยต์ (Point) ใช่ไหม

พอยต์ก็คือว่าทำอย่างไร ตอนแรกเราจะเริ่มก้าวแรก โดยเอาสติเข้ามาอยู่กับความเป็นจริงในภาวะทางร่างกาย ซึ่งก็สำรวจจากอาการเกร็งนั่นแหละ สำรวจเป็นจุดๆ ไม่ใช่สำรวจพร้อมกันทีเดียวทั้งตัว เข้าใจนะ ไม่เป็นไร ตอนนี้มันยังขาดเป็นห้วงๆ แต่เดี๋ยวลองกลับไปฝึกทีละนิดทีละหน่อย 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น