วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คนใจอ่อนทำอย่างไรหากต้องผิดศีล


ถาม :คนประนีประนอม ชอบทำตามน้ำ ควรทำอย่างไรเมื่อโดนบีบให้ผิดศีล?

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/C_cWpmN-QYg
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ การเจริญสติในชีวิตประจำวัน
๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก


ปกติโดยพื้นฐานน่ะค่ะ เป็นคนค่อนข้างประนีประนอม บางทีทำให้เราไปตามน้ำกับคนทั่วไป แต่ว่าพอเริ่มมีศีลปฏิบัติเนี่ย แล้วมันทำให้บางทีเกิดความรู้สึกว่าเราต้องว่ายทวนน้ำ ไม่ถูกต้อง แต่บางทีมันทำให้บางทีไปเหยียบเท้าใคร หรืออีกคนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราเป็น และไม่ได้รับการยอมรับ ด้วยความเป็นคนที่ประนีประนอม พอเจอสภาพแบบนั้นมันจะรู้สึกไม่เป็นสุข จะปฏิบัติกับความรู้สึกตรงนั้นอย่างไร

ดังตฤณ :  
ต้องเด็ดขาด คือถ้าเราตัดสินใจแล้วว่า นี้คือความถูกต้อง เราดูใจตัวเองเลยว่า พอเราเห็นว่า เราจะต้องทำอะไรจริงๆเพื่อความถูกต้องแล้วเนี่ย ใจจะมีความเข้มแข็งขึ้นมาแต่ตอนยังไม่ตัดสินใจ คือจะเอาใจทุกคน จะให้ถูกใจทุกคน ใจของเราเนี่ยจะไม่มีหลัก ไม่มีหลักยึดความเข้มแข็งมันจะเป๋ไปเป๋มา ซ้ายทีขวาที ต้องท่องไว้เลยว่า ถ้าเราพยายามที่จะทำให้ถูกใจทุกคน สุดท้ายจะไม่มีใครถูกใจเลยสักคน รวมทั้งตัวเราเองด้วย แต่ถ้าหากว่าในโลกนี้ เราจะทำให้ถูกใจตัวเองในแบบที่ยังรู้สึกว่านี้คือความถูกต้องต่อให้คนทั้งโลกไม่ถูกใจเลย ก็ยังมีเราอยู่คนนึงที่ถูกใจ ที่รู้สึกว่ามันใช่ขึ้นมา

บางทีนะถ้าสมมุติว่าเราไปอยู่ในเมืองคนเลว ไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำของเราเลย แต่เรารู้มาจากนอกเมืองก่อนเข้าเมือง ว่าความถูกต้องคืออะไร แล้วเรายังทำไปโดยไม่มีใครเห็นด้วยเลยสักคนเดียว อย่างน้อยที่สุดเรายังรักษาความเป็นตัวของตัวเองไว้ได้ ก่อนที่จะมาเข้าเมืองตาหลิ่ว เราเคยเป็นคนตาตรงมาก่อน ตาเปิดสบายๆ การที่จะมาให้หลิ่วตาตามใครเค้าน่ะ คือบางครั้งมันเป็นการหลิ่วตาในเรื่องเล็กเรื่องน้อย ไม่เป็นไร แต่ถ้าหลิ่วตาแล้วมันรู้สึกว่าเราเสีย เสียลุคไปเลย เสียความรู้สึกเกี่ยวกับตัวตนเก่าๆของเราไปเลย อันนั้นคือไม่ใช่แล้ว อันนั้นคือสิ่งที่เราเสียมากกว่า ความรู้สึกถูกต้อง มันเสียตัวตนที่มันถูกต้องของเราไปด้วย พูดง่ายๆว่าเราถูกเปลี่ยนให้แย่ลง 

แต่ถ้าเมื่อไรเรารู้สึกว่าเรารักษาตัวตนที่มันดีที่มันถูกไว้ได้ ถึงแม้ว่าจะต้องมีเรื่องระหองระแหงหรือว่าทุกข์ใจบ้างเนี้ยนะ เราบอกตัวเองว่ามันเป็นเรื่องระหองระแหงหรือไม่ถูกใจของคนบางคนเท่านั้น แต่อีกส่วนหนึ่งที่เค้ายังเห็นด้วยกับเรา ที่เค้ายังมีความถูกต้อง อยากจะถูกต้องเหมือนกับเรา เค้าก็ยังเป็นพวกเราได้อยู่ ถ้าคนไม่เห็น เทวดาก็เห็น

ถาม : ก็คือให้เพิกเฉย?

 ดังตฤณ :  
 ไม่ใช่เพิกเฉย ตัดสินใจแล้วสังเกตใจตัวเองว่าเราเลือกว่าเราจะเอาความถูกต้อง ไม่ใช่ความถูกใจทุกฝ่าย ใจเราจะเข้มแข็งขึ้นมา แต่ถ้าเมื่อไรเราจะพยายามให้ถูกใจทุกฝ่าย ใจเราจะอ่อนแอ มันจะปวกเปียก มันจะเป๋ไปเป๋มา สังเกตใจแล้วจะเห็นความจริง พอเห็นความจริงแล้วมันจะเลือกได้ด้วยความมั่นใจมากขึ้น

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น