วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ใจผุดคำตอบเอง เป็นพุทธิปัญญาหรือไม่


ถาม : การที่อยู่ๆใจปิ๊งคำตอบในปัญหาที่ติดขัด เป็นพุทธิปัญญาหรือไม่?


รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/C_cWpmN-QYg
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ การเจริญสติในชีวิตประจำวัน
๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก

ดังตฤณ:  พูดถึงว่า จิตที่มันมีความตื่น มีความรู้ มีสติ ภายในขอบเขตร่างกายของเรา จิตใจของเรา มันกำลังแสดงความไม่เที่ยงอยู่มันไม่ใช่ตัวตนอยู่ อันนี้คือ พุทธิปัญญา แต่กรณีที่เราติดขัดอะไรแล้วเกิดความรู้สึกสว่างวาบขึ้นมา อันนั้นเป็นปัญญาที่เหมือนกับจิตอาจจะทำงานเอง หรือว่าอาจจะในลักษณะที่ว่าเราเพิ่งมามีสติเต็มที่ แล้วสติเต็มที่ตรงนั้นมันชี้ช่อง แหวกอุปสรรคให้ออก เปิดออกได้ ทำให้พบคำตอบ


จริงๆแล้ว คำว่าปัญญาเนี่ย ที่สุดแล้วมันก็คืออาการตื่นของจิตนั่นแหละ อาการที่จิตมันรู้เท่าทันเหตุและปัจจัยทั้งหลาย อย่างเช่นบางที เราอาจจะนึกว่าเราไม่ได้คิดถึงเรื่องขอบคิดเกี่ยวกับเรื่องปัญหาที่คั่งค้างอยู่ แต่ว่าจิตเค้าทำงานโดยที่เราไม่รู้ตัว คือเค้ากำลังพยายามที่จะขจัดอุปสรรคในตัวเองออกเท่านั้นเอง คือตัวที่มันเป็นอะไรที่บดบัง พอตัวอะไรที่บดบัง เปิดออก ถูกทำลายทิ้ง มันก็กลายเป็นความสว่างของจิตขึ้นมาแทน เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น