ถาม : อาจไม่เกี่ยวกับเรื่องกรรมนะครับ
แต่อยากทราบว่าทำไมคนเราถึงเอาอวัยวะเพศมาด่ากัน หรือมาใช้เป็นคำหยาบคาย
ทั้งที่จริงก็เป็นอวัยวะให้กำเนิดทุกคนบนโลก ทำให้ทุกคนลืมตาดูโลกขึ้นมาได้
และอยากทราบด้วยว่าการด่าด้วยอวัยวะเพศจะมีผลอย่างไร
เกี่ยวข้องกับความผิดปกติใดๆทางเพศด้วยหรือไม่ครับ
>
จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๗
ดังตฤณ:
เกี่ยวสิครับ
ทำไมจะไม่เกี่ยวกับกรรม คำหยาบนั่นแหละกรรม เป็นวจีกรรมในเชิงทุจริตมิชอบ
หรือที่เรียกสั้นๆว่า ‘วจีทุจริต’
สำหรับอวัยวะเพศนั้น
ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคน แต่ละท้องถิ่น หรือแต่ละลัทธิความเชื่อ
บางแห่งก็ถือว่าองค์กำเนิดเป็นของสูง เพราะหากปราศจากองค์กำเนิดก็ปราศจากโลก
ปราศจากภาวะ ปราศจากความเป็นมนุษย์ใดๆขึ้นมาได้
จึงนำลึงค์อันเป็นองค์กำเนิดฝ่ายชายและโยนีอันเป็นกำเนิดฝ่ายหญิงมาบูชา
นั่นเป็นอีกด้านของความเข้าใจ ซึ่งก็ถูกต้อง
และยกระดับจิตให้มองเห็นอะไรเหนือกว่าสามัญสำนึกธรรมดาได้
แต่หากเป็นคนทั่วไป
ที่ฝักใฝ่ครุ่นคิดหรือหมกมุ่นอยู่กับความสนุกในการเสพเมถุน
ใจย่อมรู้อยู่ว่าขณะแห่งการเสพนั้นจิตมีความมืด เหมือนเช่นที่ระงับความอยากไม่อยู่ก็เรียกกันว่า
‘หน้ามืด’ นั่นเอง เรื่องจริงก็คือความมืดทางจิตนำมาก่อน
จิตถูกราคะครอบงำเหมือนเมฆหมอกบดบังแสงสว่างแห่งสำนึกผิดชอบชั่วดีใดๆ
สนใจแต่จะต้องระบายความใคร่
ด้วยความมืดที่ถึงอกถึงใจ
บวกกับภาวะทางกายที่มีลักษณะกระแทกกระทั้นนั่นเอง เป็นจุดเหนี่ยวนำให้เกิดคำพูดในหัวที่ต้องการแสดงภาวะมืดแบบไม่ต้องเห็นแสงสว่าง
รวมทั้งได้ความรู้สึกกระทบกระแทกแบบเจ็บเข้าไปถึงใจ
นี่แหละครับที่มาของการนำอวัยวะเพศมาเป็นคำด่า
ขอให้สังเกตว่าคนจะไม่ด่ากันด้วยอวัยวะเพศหญิง ก็เพราะหญิงเป็นฝ่ายรับ
ไม่ใช่ฝ่ายรุก คำอุทานเป็นอวัยวะเพศหญิงจะเกิดขึ้นในยามตกใจ ไม่ใช่ในยามอยากด่าคน
(ส่วนที่ผู้ชายก็ใช้อวัยเพศของตนแสดงคำอุทานยามตกใจ ก็เพราะกำลังขาดสติอย่างยิ่ง
เต็มไปด้วยอารมณ์เตลิดอย่างยิ่ง
ซึ่งเป็นอันเดียวกับการตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของอวัยวะเพศตนเองเช่นกัน)
อันที่จริงอวัยวะเบื้องต่ำที่ถูกนำมาใช้เป็นคำด่ายังมีอีก
จุดต่ำสุดเลยน่ะครับ อวัยวะดังกล่าวเรียกได้หลายอย่าง
อย่างหยาบและได้มโนภาพชัดเจนก็ ‘ตีน’ อย่างธรรมดาก็ ‘เท้า’ อย่างสุภาพก็ ‘บาท’
อย่างสูงสุดขั้นราชาศัพท์ก็ ‘พระบาท’
เวลาคนจะด่า
ก็ต้องเลือกคำที่ต่ำสุด ได้มโนภาพชัดเจนที่สุด ‘ตีน’ จึงกลายเป็นคำหยาบไปโดยปริยาย
แต่จะกระทุ้งน้อยกว่าคำต่ำที่สุดของอวัยวะเพศชาย
และแสบร้อนน้อยกว่าคำต่ำที่สุดของอวัยวะเพศหญิงของมารดาคนถูกด่า
รายละเอียดเหล่านี้
แสดงถึงระดับจิตของคนด่าว่าโมโหมากหรือโมโหน้อย ต่ำมากหรือปานกลาง
บาปที่เกิดขึ้นรุนแรงมากหรือปานกลาง ซึ่งย่อมเป็นต้นเค้าให้เห็นว่าผลจะหนักหนาแค่ในขอบเขตรับโทษบนโลกมนุษย์
หรือสาหัสสากรรจ์ขนาดต้องไปชดใช้อย่างเผ็ดร้อนในนรก
เอาดีกรีสูงสุด
ถ้าคำด่าน่าเจ็บใจมาก ก้าวล่วงถึงบุพการี และคนถูกด่าเป็นผู้บริสุทธิ์จากกิเลส
อันนั้นแม้ด่าเพียงครั้งเดียวก็ถึงนรกได้ หากด่าเพียงครั้งเดียว
แล้วมีกรรมขาวอื่นๆมาพยุง เงาของกรรมที่เคยด่าผู้บริสุทธิ์ก็อาจรั้งรอไว้ก่อน
เมื่อใดพลาดท่าต้องตกต่ำก็จะเข้ามาให้ผลรวบยอดในคราวเดียว
แต่หากด่าเป็นประจำด้วยความติดใจ คิดว่าเป็นของดี มีความปลื้มที่ได้ด่า
อันนั้นน้ำหนักกรรมดำจะมาก และยากที่จะรวมน้ำหนักกรรมขาวอื่นๆมาต้านทานนรก
ตายเมื่อใดน่าจะมีคิวไปนรกก่อนคิวอื่น
ในความเป็นจริง
ถ้าเคยชินที่จะพูดหยาบด้วยความคิดประทุษร้ายจนยากจะเปลี่ยนนิสัยแล้ว
ขอให้สังเกตเถิดครับ เจ้าโทสะ โกรธง่ายหายยากทุกราย คนมักโกรธนั้น
โอกาสจะคิดดีๆ ปรุงแต่งจิตให้เป็นกุศลนั้นยาก
มักมีกรรมโดยมากเป็นไปในทางอกุศลอยู่เรื่อยๆ
สรุปคือการพูดหยาบโลน
อาจเป็นต้นทางหายนะเกินประมาณ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันนำไปสู่ถ้อยคำเสียดแทงยิ่งๆขึ้น
อยากประทุษร้ายผู้อื่นด้วยวาจายิ่งๆขึ้น
ผลของการใช้อวัยวะเพศเป็นคำด่าจนชิน
ไม่ต่างมากนักกับการเอาสัตว์ที่คนเรารังเกียจหรือดูถูกมาใช้เป็นคำด่า
สิ่งที่เห็นได้ชัดก่อนตายคือจะเป็นผู้มีเสียงไม่น่าฟัง
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของการใช้คำหยาบด้วยว่าเป็นไปโดยเจตนาประทุษร้าย
หรือเจืออยู่ด้วยโทสะมากน้อยเพียงใด ขอให้สังเกตเถิดว่าจริงไหม โดยเฉพาะผู้หญิงที่นิยมสะสมคำด่า
คำเสียดแทงไว้ในหัว และปล่อยให้หลุดจากปากทุกโอกาสที่สบช่องนะครับ
เสียงจะเกรี้ยวๆไม่น่าฟังหรอก แต่หลายคนพอเว้นขาดจากคำหยาบได้
เสียงก็จะไพเราะเพราะพริ้งขึ้นทันหูทันตา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น