ถาม : ถ้าบอกว่าทุกคนเป็นไปตามกรรมของตนที่เคยทำมา
อย่างนี้ก็ไม่ต้องสงสารเด็กขอทานที่ถูกตัดมือตัดเท้าใช่ไหม? เพราะพวกเขาก็คงเคยทำอย่างนี้มาเหมือนกัน
>
จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๘
ดังตฤณ:
ควรสงสารเหมือนเดิมครับ แต่เปลี่ยนมุมมองใหม่ อย่าไปเคียดแค้นคนที่ทำกับเด็กอย่างนี้ ให้สงสารและเห็นใจที่ต่างก็พลาดทำบาปมหันต์ไปด้วยความไม่รู้ หมั่นพิจารณาให้หนักว่าด้วยความไม่รู้สัตว์จึงก่อบาป หากศรัทธากรรมวิบากแล้ว รู้ชัดในเหตุผลกลกรรมวิบากแจ่มแจ้งแล้ว สัตว์ย่อมประกอบแต่บุญ และไม่เฉียดบาปเลยแม้แต่จะคิด
ภาพน่าสลดสังเวชของเด็กที่ถูกตัดมือตัดเท้า
จะไม่ยุติบนสะพานลอยที่คุณเห็น แต่มันจะเป็นรากที่ทอดเงาไปสู่ความมีภาพเช่นนี้อีก ใครทำกับเด็กไว้อย่างไร
เขาก็ต้องไปเป็นอย่างนั้น หรือยิ่งกว่านั้น ส่วนภาพน่าเวทนาของเด็กที่ถูกตัดมือตัดเท้าในปัจจุบัน
ก็สมเหตุสมผลกับอดีตกรรมของพวกเขาแล้ว ไม่มีใครเคราะห์ร้ายโดยบังเอิญ
กรรมเก่าที่ทำเป็นประจำ จะบังคับเส้นทางชีวิตของทุกคนอยู่อย่างเสมอภาค
อย่างไรก็ตาม
ในฐานะเพื่อนร่วมทุกข์ เพื่อนร่วมโลก อันควรมีหน้าที่เกื้อกูลกันและกัน เมื่อพบเห็นเด็กถูกทำร้าย
ก็ขอให้ทราบว่าผู้พบเห็นเช่นคุณคือโอกาสรอดของเขา ช่วยอะไรได้ก็ช่วย รู้เบาะแสแจ้งจับได้ก็แจ้ง
หรือมีส่วนร่วมมือกับราชการในทางใดทางหนึ่งได้ก็ร่วม ไม่ใช่พอรู้ว่าเป็นเรื่องของกรรมวิบากแล้วจะแปลว่าสมควรดูดายครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น