วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
ในพระไตรปิฎกกล่าวถึงการมีอยู่ของวิมานจริงหรือไม่ (ดังตฤณ)
พระวังคีสเถระ เป็นพระผู้มีทั้งอภิญญาและความสามารถในเชิง
วรรณศิลป์
ครั้งหนึ่ง ท่านอาศัยอภิญญาท่องสวรรค์ไปเห็นวิมานของ
นางฟ้าที่น่าประทับใจเข้าองค์หนึ่ง จึงใช้วรรณศิลป์สรรเสริญต่อหน้า
นาง เป็นใจความว่า
“ดูกรแม่เทพธิดา อาตมาได้เห็นวิมานของท่านนี้ ที่มุงบังด้วย
ข่ายแก้วผลึก ข่ายเงิน และข่ายทองคำ พื้นที่ขนัดแน่นด้วยต้นไม้
นานาพรรณ อันแข่งดอกออกใบวิจิตร เป็นระเบียบงามตาน่ารื่นรมย์
นัก นอกจากนั้น ยังมีซุ้มประตูอันประดับแล้วด้วยแก้ว ๗ ประการ
ลานวิมานเรี่ยรายไปด้วยทรายทองละเอียดสวย ตัวเรือนวิมานสว่าง
ด้วยรัศมีแพรวพิลาสเรืองรอง สาดส่องไปทั่วทุกทิศ ดุจดวงอาทิตย์
กำจัดความมืดมนอนธการ หรือปานแสงเปลวเพลิงอันลุกโชนชัชวาล
อยู่บนยอดเขาราตรีกาล หรือคล้ายกับการลืมตาขึ้นปะทะแสงฟ้าแลบ
ในทันทีทันใด
ก็วิมานนี้ลอยอยู่ในอากาศ กังวานเสียงเครื่องดนตรี อันได้แก่
พิณใหญ่ กลอง และกังสดาล ประโคมอยู่มิได้ขาดระยะ เมืองพระอินทร์
ป้ายกำกับ:
กรรมวิบาก บุญ บาป,
ดังตฤณวิสัชนา,
เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว,
ธรรมะ,
dungtrin
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น