วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ผลของการโกง (ดังตฤณ)

ถาม : การชนะด้วยวิธีโกงมีผลอย่างไรบ้างครับ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๙

ดังตฤณ: 

ชัยชนะที่ขาดความชอบธรรมย่อมก่อความเจ็บปวดจนใจแทบขาดให้กับผู้แพ้ แผลในใจย่อมลึกยิ่งกว่าการแพ้ปกติหลายเท่า ฉะนั้นผลที่สนองคืนคนโกง จึงต้องเป็นเรื่องน่าเจ็บใจอย่างสาหัส เช่นถูกโกงหน้าด้านๆ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกข์ใจถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ กระสับกระส่ายเจียนคลั่ง ประมาณนั้น

ผลกรรมที่เกิดจากการโกงจะหนักหนาเพียงใด หรือให้ผลยืดเยื้อขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าการโกงนั้น มีความหมายหรือความสำคัญกับชีวิตของแต่ละฝ่ายแค่ไหนด้วยครับ ถ้าถึงขั้นที่ผู้ชนะจะได้เปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางดีขึ้น ก็เท่ากับปล้นชีวิตใหม่ของคนอื่นมาเป็นของตน ลองนึกดูแล้วกันครับ ว่ามันเหี้ยมโหดยิ่งกว่าขโมยเงินหมื่นเงินแสนสักขนาดไหน ถ้าต้องโดนริบชีวิตดีๆไปแบบไม่มีทางเอาคืน

ส่วนการโกงโดยทั่วไป ถ้าโกงจนเป็นนิสัย โกงจนเป็นคนไม่มีน้ำใจนักกีฬา ผลที่เห็นได้ชัดก็คือจะเป็นผู้อยู่ในโลกสีดำ คนโกงย่อมสามารถโกหกได้ทั้งรู้อยู่แก่ใจว่าพูดไม่จริง และพระพุทธเจ้าก็ตรัสว่าพระองค์ไม่เห็นความชั่วอย่างหนึ่งอย่างใดแม้แต่น้อย ที่คนขี้โกหกจะทำไม่ได้ นั่นหมายความว่าเขาอาจกลายเป็นคนชั่วร้ายอย่างสมบูรณ์แบบ ทำชั่วได้ทุกรูปแบบ หลังจากเป็นตัวโกงไปได้พักหนึ่ง


รู้อย่างนี้คงเห็นแล้วว่าไม่มีความจำเป็นต้องไปเจ็บใจคนโกง เขาย่อมได้รับความเดือดร้อนในภายหลังยิ่งกว่าที่คุณคิด เพียงแต่อาจช้าไม่ทันตาเห็นให้คุณหายเจ็บใจ ขณะเดียวกันคุณก็ต้องระมัดระวัง อย่าให้ชัยชนะอันหอมหวานทำลายมโนธรรมคุณได้ คิดอย่างเดียว จะเล่นอย่างขาวสะอาดเสมอ ไม่ว่าจะมีแรงยั่วยุปานใด ใครมาทำคุณเจ็บใจขนาดไหน ยอมโง่ในเกมกีฬา ดีกว่ายอมโง่ในเกมกรรมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น