วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แท้งลูกเกิดจากกรรมใด? (ดังตฤณ)

ถาม : ดิฉันเพิ่งจะแท้งลูกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วขณะมีอายุครรภ์ได้ ๒ เดือน สาเหตุที่แท้งเนื่องจากเด็กไม่สามารถพัฒนาเซลล์ต่อไปได้ ซึ่งก็ทำให้เขาไม่แข็งแรงและหลุดออกมา ดิฉันเสียใจมากเนื่องจากเป็นลูกคนแรก กับทั้งอยากมีลูกมานาน พยายามหาหนังสืออ่านว่าเกิดจากกรรมใดแต่ก็ยังไม่พบ ขอคำอธิบายด้วยค่ะ

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๖

ดังตฤณ: 
ทางโลกก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย ทางธรรมก็ต้องอธิบายตามเนื้อผ้า ว่ามีกรรมเก่าของฝ่ายแม่และฝ่ายลูกแสดงตัวประกอบกันดังนี้

๑) ฝ่ายลูก เป็นผู้เคยมีบุญพอจะเข้ามาอยู่ในท้องมนุษย์ อย่างน้อยต้องเป็นผู้ให้ทานมาพอประมาณ ตั้งใจรักษาศีลมาพอประมาณ หรือเจริญสติไม่ปล่อยใจให้หดหู่ฟุ้งซ่านมาพอประมาณ แต่ขณะเดียวกันก็มีบาปเก่าขัดขวางไม่ให้ได้เกิดเป็นมนุษย์ เช่นเคยเป็นหญิงดีๆแต่พลาดพลั้งต้องเคยทำแท้ง หรือเคยเป็นสามีที่เคยพาภรรยาไปทำแท้ง หรือเคยเป็นผู้ยุใครให้ทำแท้ง หรือเคยเป็นหมอทำแท้งเสียเอง

นอกจากนี้ก็ยังมีกรณีอื่นๆ เช่น ฆ่าสัตว์ที่รู้ว่ากำลังจะวางไข่ เป็นต้น สรุปง่ายๆว่า เป็นผู้เคยฆ่าหรือมีส่วนร่วมฆ่าสัตว์ที่อยู่ในครรภ์มารดามาในอดีตชาติ ผู้ฆ่าย่อมถูกฆ่า และเมื่อฆ่าเขาก่อนมีตัวตนออกมาป้องกันตนเอง ก็ย่อมถูกฆ่ากลับก่อนออกมาดูโลกเช่นกัน ถ้าไม่ถูกฆ่าด้วยน้ำมือมนุษย์ ก็ถูกฆ่าด้วยน้ำมือของวิบากกรรม ที่แสดงตัวในรูปของ ‘ธรรมชาติ’ และ ‘ความบังเอิญอย่างช่วยไม่ได้’ ในสายตาชาวโลก

๒) ฝ่ายแม่ ในกรณีที่คุณอยากมีลูก และได้ลูกมาอยู่ในท้องแล้ว เหมือนจะได้มีอยู่แค่เอื้อมแล้ว แต่ประสบกับความผิดหวัง ต้องเสียอกเสียใจ เสียดายอาลัยเป็นอันมาก นิมิตโดยรวมคือการถูกห้ามความสมหวังชนิดถึงเลือดถึงเนื้อ ถึงลูกถึงคน ก็สะท้อนว่าเป็นผู้เคยห้ามความสมหวังของคนอื่นมาก่อน และจะต้องทำให้เขาเกิดความทุกข์ใจอย่างสาหัสด้วย

ผู้เป็นแม่นั้น โดยธรรมชาติคือฝ่ายแบกรับภาระ นับตั้งแต่ตั้งท้องทีเดียว อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาสองเดือนยังไม่มีอะไรอึ้งหนักเท่าใด ค่อนข้างสะท้อนชัดว่ากรรมเก่าของคุณเพียงให้ต้องเสียดายอาวรณ์ เมื่อเร็วๆนี้ผมเพิ่งได้ทราบข่าวไม่สู้ดีของผู้หญิงอีกคน ที่เธอก็อยากมีลูกมาก และอุตส่าห์อุ้มท้องจนได้คลอดแล้ว ทว่าเด็กก็เสียชีวิตแต่แรกเกิด คือมีร่างที่ไร้ลมหายใจออกมา ทำความโทมนัสให้พ่อแม่ โดยเฉพาะแม่ที่ต้องอุ้มท้องหนักมาถึง ๙ เดือนด้วย อันนั้นเสียทั้งความรู้สึก เสียงทั้งแรงกายกว่าคุณมาก

ในแง่ของกรรมสัมพันธ์ วิบากได้จัดสรรให้คุณกับเด็กมาสัมพันธ์กันชั่วระยะหนึ่ง เกิดความผูกพันกันทางใจผ่านความรู้สึกในกายครู่หนึ่ง แต่กาลนี้ยังไม่ใช่วาระที่จะเป็นแม่ลูกกัน ความสัมพันธ์จึงจบลงในรูปที่ต่างฝ่ายต่างได้ชดใช้กรรมเดิมที่เคยทำมา โดยไม่มีโอกาสได้ทันเจอหน้า นั่นก็เป็นสิ่งที่เราต้องโค้งคำนับรับชะตา แล้วทำความเข้าใจว่าเราและเขาต่างประสบกับสิ่งที่ควรประสบแล้ว นาทีนี้ไม่ได้มีใครดีเลว มีแต่สัตว์โลกที่ต้องเป็นไปตามกรรมสองคนเท่านั้น


กล่าวสรุปกว้างๆ เมื่อจะเกิดปฏิสนธิจิตที่ท้องใคร ท้องคนนั้นจะมีเหตุปัจจัยเอื้อต่อกรรมเก่าของทั้งสองฝ่ายเสมอ ไม่มีเรื่องบังเอิญ ไม่มีทางเลือกเกิดได้ตามใจแบบไร้เงื่อนไข และเงื่อนไขในที่นี้ก็คือแม่ลูกจะไม่ได้พบกัน ขอให้ลืมเขาเสีย ไม่ต้องโทษตัวเองหรือโทษใคร คุณกับแฟนไม่ได้มีความผูกพันกับเขาแค่คนเดียวแน่นอนครับ ยังมีผู้มีบุญรอจังหวะมาเกิดเป็นมนุษย์อีกแยะนัก ขอเอาใจช่วยให้ครั้งหน้าไม่มีอดีตกรรมของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาเป็นอุปสรรคอีก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น